Cựu nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ sáu, 23/06/2017, 08:45
Cơ quan phản gián Mỹ hôm qua 22/6 đã tiến hành bắt giữ một nhà thầu quốc phòng, đồng thời là cựu nhân viên an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ, với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington (Ảnh: Reuters)

AFP dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Kevin Mallory đến từ Leesburg, bang Virginia, đã bán các tài liệu mật cho các đặc vụ Trung Quốc. Hoạt động trên diễn ra khi Kevin đang trên đường tới Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 3 và tháng 4 vừa qua.

Số tiền mà Kevin nhận được sau khi thực hiện trót lọt phi vụ bán tài liệu mật trên là 25.000 USD. Nếu bị kết tội, Kevin Mallory có thể đối mặt với mức án tù chung thân.

Nguồn gốc và nội dung cụ thể của các tài liệu mật mà Kevin tuồn cho phía Trung Quốc hiện vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, các tài liệu này được xếp vào nhóm “thông tin quốc phòng”.

Theo cáo trạng, trong tin nhắn gửi đi ngày 5/5, Kevin đã nói với phía Trung Quốc rằng: “Mục đích của các ông là có được thông tin, còn mục đích của tôi là được trả tiền”.

Cáo trạng cho biết, hồi tháng 2, Kevin đã liên lạc thông qua mạng xã hội với một “nhà tuyển dụng” Trung Quốc. Chính người này đã giúp tổ chức một chuyến đi cho Kevin tới Thượng Hải vào tháng 3 để gặp gỡ các quan chức tình báo Trung Quốc.

Cuộc gặp gỡ của Kevin và quan chức Trung Quốc diễn ra dưới vỏ bọc là các nhà khoa học tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải. Phía Trung Quốc đã hướng dẫn Kevin sử dụng một thiết bị đặc biệt trong quá trình liên lạc giữa hai bên.

Khi kiểm tra thiết bị liên lạc này, các nhà điều tra phát hiện ra rằng Kevin thậm chí còn lên kế hoạch tuồn thêm nhiều tài liệu mật khác cho phía Trung Quốc.

Kevin Mallory, 60 tuổi, là người có khả năng nói trôi chảy tiếng Trung Quốc. Ông này đã từng phục vụ trong quân đội Mỹ trước khi làm việc trong vai trò đặc vụ tại cơ quan an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ, sau đó trở thành một nhà thầu cho các cơ quan của chính phủ Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn