'Hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM kém xa Hà Nội'

Thứ sáu, 23/06/2017, 10:54
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng hạ tầng giao thông TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn, nhiều dự án chậm trễ và còn thua xa nếu so với Hà Nội.    

Sáng 23/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM với sự tham gia của các bộ, ngành trung ương tham gia. Về phía TP.HCM có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo UBND thành phố.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những cố gắng mà TP.HCM đã làm, đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là duy trì hạ tầng, cải tạo kỹ thuật, gỡ các nút giao thông thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cho rằng dù là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước nhưng hạ tầng giao thông của TP.HCM còn nhiều hạn chế. Các dự án vành đai, metro còn chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tổng quan hạ tầng giao thông toàn vùng.

Hạ tầng giao thông TP.HCM hiện còn nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Quân.

Ông Đông kiến nghị TP cần bổ sung quy hoạch, thực hiện sớm các dự án quan trọng mà TP.HCM nên chủ động như tàu điện ngầm, các dự án lớn ở nội đô và các đường vành đai.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông hạ tầng giao thông TP.HCM vẫn còn nhiều khó khăn, đây là rào cản hết sức lớn, cản trở sự phát triển kinh tế của TP hiện nay và trong tương lai dài.

“Nếu xe về hạ tầng đường bộ, TP.HCM hiện kém xa Hà Nội. Ở thủ đô, tất cả cửa ngõ đều thông thoáng, có đường cao tốc về các tỉnh, các tuyến đường vành đai khép kín. Còn ở TP.HCM chưa có đường vành đai nào. Vành đai 3 đóng vai trò vực dậy kinh tế cả vùng nhưng chưa có đoạn nào làm trọn vẹn”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông kiến nghị TP.HCM tập trung làm sớm đường vành đai 2, hoàn thiện các đoạn đường gặp khó khăn của vành đai 3. Đây là các dự án lớn, cấp bách, có vai trò quan trọng trong quy hoạch giao thông TP và cả vùng miền.

Trước đó, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét tạm ứng 3.303 tỷ đồng còn thiếu năm 2017 của dự án metro số 1 từ nguồn kế hoạch vốn ODA trung hạn giai đoạn 2016-2020. Có như vậy thì dự án này mới hoàn thành năm 2020 theo kế hoạch, còn nếu không thì dự án chắc chắn sẽ chậm tiến độ.

“Các nhà thầu thi công nhiều lần đề nghị thanh toán kịp thời nếu không sẽ ngưng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của Nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung” - ông Lê Thanh Liêm kiến nghị.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích