Giám đốc Sở Y tế Kon Tum xin lỗi người dân tham gia cứu nạn

Thứ ba, 04/07/2017, 20:10
Giám đốc Sở Y tế Kon Tum đã trực tiếp xin lỗi những người dân tham gia cứu nạn trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trưa 30/6, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà.

Giám đốc Sở Y tế Kon Tum và bác sỹ Đôn trực tiếp xin lỗi người dân

Ngày 4/7, ông Đào Duy Khánh- Giám đốc Sở Y tế Kon Tum xác nhận ông đã trực tiếp xin lỗi những người tham gia cứu nạn trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trưa 30/6 tại đĩa phận xã Đăk Hring.

Trước đó, anh Lê Văn Tùng (ngụ tại thôn 11, xã Đăk Hring) sau khi tham gia cứu nạn vụ việc kể trên, biết được thông tin một trong số những nạn nhân bị nhiễm HIV. Thế nên, anh Tùng đã xuống bệnh viện đề nghị xin thuốc phòng chống phơi nhiễm HIV nhưng không được.

"Bác sĩ nói thuốc này chỉ cấp cho người làm nhiệm vụ, không cấp cho dân thường. Còn tôi cứu người thì bác sĩ nói bán một liều 5 triệu đồng…”, anh Tùng than phiền trên facebook.

Anh Tùng kể, khoảng 17h30 ngày 30/6, sau vụ tai nạn giao thông khoảng 5 tiếng, anh và anh Đức nhận được tin báo từ Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà là có một nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông bị nhiễm HIV. Các anh đã đến gặp bác sĩ Nguyễn Văn Đôn- Trưởng khoa Khám, điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện chất thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum để xin thuốc.

Tuy nhiên, bác sĩ Đôn giải thích, người dân tham gia cứu nạn không thuộc đối tượng được cấp phát thuốc ARV miễn phí. Trong khi đó, để phòng phơi nhiễm HIV phải điều trị càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước 72 giờ; hiện bệnh viện không có thuốc. Nếu cần, bác sĩ sẽ giúp đi mượn thuốc của bệnh nhân khác cho các anh uống đỡ trong lúc nguy cấp này, còn sau này nếu có nhu cầu thì mua.

Bác sĩ Đôn nói: “Trước đây, thuốc nhập khẩu rất đắt giá từ 4-4,5 triệu đồng, nhưng giờ chỉ còn 1,2-1,3 triệu đồng”. Anh Tùng và anh Đức đồng ý nhờ bác sĩ Đôn đi mượn được 18 viên thuốc của một bệnh nhân ở TP.Kon Tum. Nhưng khi bác sĩ Đôn quay lại thì 2 anh Tùng, Đức đã về nhà.

Sáng 1/7, đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà cùng tư vấn, xét nghiệm cho tất cả những người dân tham gia cứu nạn, bị nghi phơi nhiễm. Tại đây, bác sĩ Đôn đưa cho anh Tùng 18 viên thuốc hôm trước mượn được của bệnh nhân, cho biết hiện giá thuốc ARV nhập về 2,1 triệu đồng/2 liều, 1 liều 30 viên. Anh Tùng đồng ý nhận 18 viên thuốc, đưa cho bác sĩ Đôn 700 ngàn đồng. Sau khi mỗi anh uống 1 viên thì được cấp thuốc miễn phí. Anh Tùng đã trả cho bác sĩ Đôn 16 viên thuốc còn lại. Bác sĩ Đôn trả lại cho anh Lê Văn Tùng 620 ngàn đồng.

Tại buổi gặp, bác sĩ Đôn xin lỗi rằng trong quá trình tư vấn, do nóng lòng muốn giúp những người bị nghi phơi nhiễm được sử dụng thuốc càng sớm càng tốt nên chưa kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, mà tự ý xử lý, nên dễ bị hiểu nhầm.

Ông Đào Duy Khánh xin lỗi người dân; đồng thời, mong mọi người thông cảm cho cách giải quyết của bác sĩ Đôn, tạo niềm tin của người dân đối với ngành Y tế. Thời gian tới, lãnh đạo Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tiếp tục theo dõi, tư vấn, hướng dẫn tận tình để giúp người bị phơi nhiễm HIV trong vụ tai nạn giao thông này yên tâm.

Sau khi nghe trình bày của của bác sỹ Đôn và lời xin lỗi chân thành từ ông Đào Duy Khánh, những người có mặt đều nhất trí đề nghị lãnh đạo ngành không kỷ luật bác sỹ Đôn.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích