Syria đưa gấp Kẻ hủy diệt vào thực chiến tại Deir Ezzor

Thứ ba, 04/07/2017, 19:28
Ngay khi nhận được từ Nga, Syria đã đưa xe chiến đấu Terminator-2 vào trận chiến với lực lượng khủng bố IS tại Đông tỉnh Deir Ezzor.

Thông tin và hình ảnh về đợt điều động vũ khí mới này được trang Livejournal dẫn nguồn tin quân sự Syria hôm 3/7.

Những chiếc xe chiến đấu Terminator-2 đã được tháo bọc và lắp thêm các khối giáp mềm và đã được đưa đến điểm tập kết sẵn sàng cho trận chiến với quân khủng bố.

Xe chiến đấu Terminator-2 được đưa ra trận địa.

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích công nghệ Nga (CAST), phiên bản BMPT Terminator-2 được Nga chuyển giao cho Syria có nhiều điểm đặc biệt. Terminator-2 dùng khung thân xe BMPT nguyên gốc với đặc điểm nổi bật là cụm hai súng phóng lựu tự động AG-17D cỡ nòng 30 mm.

Nhưng điểm khác biệt là tháp pháo lại được lấy từ mẫu BMPT-72 hiện đại hơn. Ngoài ra, lô xe Terminator-2 chuyển cho Syria cũng không có cảm biến ảnh nhiệt cho trưởng xe, mà chỉ có kênh trinh sát quang học.

Khác biệt này khiến giá thành xe giảm đáng kể nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu hiệu quả tại chiến trường Syria. Không những vậy, cụm giáp mềm gắn bên sườn xe cũng hạn chế thiệt hại tới giáp phản ứng nổ Relikt khi thực chiến.

Được biết, lô xe Terminator-2 được Nga chuyển giao cho Syria hôm 27/6 trong chuyến thăm căn cứ không quân Hmeymim của Tổng thống Bashar al-Assad. Theo thông tin được công khai, Terminator-2 (kẻ hủy diệt 2) là sản phẩm của hãng Uralvagonzavod (UVZ) - loại xe có hệ thống hỏa lực cực mạnh không có đối thủ xứng tầm.

Trong quá trình thiết kế ra BMPT Terminator-2 đã kế thừa những ưu điểm vượt trội từng được ứng dụng trên loại phương tiện chiến đấu yểm hộ xe tăng trước đó BMPT, hay còn được mệnh danh với cái tên Terminator (Kẻ hủy diệt).

BMPT Terminator-2 có khả năng đáp ứng hiệu quả trước các thách thức chiến trường hiện đại trong việc tham gia hỗ trợ các xe tăng và xe chiến đấu bộ binh trong tất cả các hoạt động chiến đấu ở những khu vực phức tạp, tại mọi thời điểm và chống lại bất kỳ mối đe dọa nào.

"Khác biệt giữa Terminator-2 với thiết kế Terminator trước đó là đã được cải thiện về hệ thống điều khiển hỏa lực, giáp bảo vệ, cũng như tăng cường sức sống trong mô đun vũ khí trên tháp pháo", thông cáo báo chí của UVZ nói.

Trọng lượng của BMPT Terminator-2 đã giảm thiểu tối đa còn 44 tấn, nhẹ hơn so với thế hệ trước 3 tấn. Số lượng kíp lái cũng được giảm xuống đáng kể từ 5 xuống 3 người. Chứng tỏ chiếc xe được nâng cao hơn về tính tự động hóa trong hoạt động chiến đấu.

Terminator-2 được Syria đưa ra chiến trường ngay khi tiếp nhận.

Về trang bị vũ khí, BMPT Terminator-2 đã bỏ 2 súng phóng lựu liên thanh cỡ 30mm nhằm hạn chế tối đa trọng lượng xe, nhưng số lượng đạn của các hệ thống vũ khí khác vẫn không thay đổi.

Tháp pháo BMPT Terminator-2 trang bị 4 tên lửa chống tăng Ataka-V dẫn đường bằng laser (tầm bắn 6km) và 2 pháo tự động 2A42 cỡ 30mm có thể bắn nhiều loại đạn như đạn nổ phá, đạn xuyên giáp, đạn nổ phá mảnh (cơ số 850 viên) dùng cho tác chiến chống phương tiện bọc thép, trực thăng bay thấp và bộ binh đối phương.

Với hệ thống hỏa lực này, nhà sản xuất UVZ khẳng định BMPT Terminator-2 đủ sức "quét sạch" xe tăng, xe bọc thép, trực thăng và bộ binh của đối phương.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn