Thủy điện Tuyên Quang mở cửa xả lũ để ứng phó với mưa lớn

Thứ ba, 04/07/2017, 15:04
11 giờ trưa nay, 4.7, Nhà máy thủy điện Tuyên Quang đã phải mở cửa xả lũ để ứng phó với đợt mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc theo cảnh báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Hồ Tuyên Quang phải xả đáy để đón mưa lớn trong những ngày tới

Trao đổi với Thanh Niên trưa nay, ông Nguyễn Công Nông, quyền Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Tuyên Quang, cho biết lệnh mở cửa xả đáy của hồ thủy điện Tuyên Quang theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trong nội dung công điện sáng nay.

Trong hôm nay, hồ Tuyên Quang mở 2 cửa xả đáy. Cụ thể, lúc 11 giờ, hồ này đã mở cửa xả đáy với lưu lượng 1.200 m3/giây. Đến 17 giờ chiều, hồ thủy điện tiếp tục mở thêm một cửa xả đáy với lưu lượng lớn hơn, khoảng 2.200 m3/giây.

Do mưa lớn trên địa bàn Tuyên Quang những ngày vừa qua khiến lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện tăng nhanh. Trước đó, lúc 7 giờ sáng, mực nước hồ Tuyên Quang ở cao trình 108,63 m, lưu lượng đến hồ 1.991 m3/giây, lưu lượng xả là 1.243 m3/giây.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy Trung ương, từ ngày 4 - 6.7, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa lớn, lưu lượng nước đến hồ sẽ tăng nhanh. Theo đó, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có yêu cầu xả lũ theo quy trình vận hành liên hồ chức trên lưu vực sông Hồng.
Cũng theo ông Nguyễn Công Nông, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang đã thông báo đến tất cả các địa phương vùng hạ lưu ở các huyện Chiêm Hóa, Na Hang và Lâm Bình. Chính quyền các địa phương triển khai ngay các biện pháp thông báo, cảnh báo đến người dân không chủ quan dẫn tới thiệt hại do thủy điện mở cửa xả đáy.
Trước đó, trong ngày 29.6, khi hồ Tuyên Quang xả đáy đã làm đứt cầu phao, gây hư hỏng nặng cho 39 lồng cá đặc sản của người dân trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, thiệt hại khoảng 6 tỉ đồng. Mưa lũ trong ngày 24 - 30.6 tại tỉnh Tuyên Quang cũng khiến địa phương này thiệt hại 10 tỉ đồng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn