Cấp bách cải tạo kênh Hy Vọng chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 04/07/2017, 15:41
Nhận thấy việc cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết thoát nước, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất là rất cấp bách, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (488 tỷ đồng) từ ngân sách TP.

Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP (gọi tắt là Trung tâm), dự án cải tạo kênh Hy Vọng là dự án thành phần 4A thuộc dự án Tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (giai đoạn 2) được UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện cấp bách từ ngân sách TP từ năm 2013.

Kênh Hy Vọng là một trong 3 con kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất

Đến tháng 5/2016, UBND TP.HCM quyết định phê duyệt dự án đầu tư Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM đầu tư bằng vốn ODA của Ngân hàng thế giới, trong đó có hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng với chiều dài gần 1,9km, kinh phí thực hiện là 488 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 99 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là 277 tỷ đồng.

Trung tâm cho biết, dự án cải tạo kênh Hy Vọng đã hoàn thành thiết kế cơ sở, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện đang thực hiện công tác đo đạc, thu hồi đất cho dự án.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2016, TP.HCM và Ngân hàng thế giới đã kết thúc đầu tư dự án Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM đầu tư bằng vốn ODA của Ngân hàng thế giới. Do vậy, việc đầu tư cải tạo kênh Hy Vọng cần phải bố trí bằng nguồn vốn khác.

Mới đây, UBND quận Tân Bình kiến nghị sớm triển khai dự án để giải quyết chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng quan điểm, Trung tâm cũng cho rằng việc cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết thoát nước, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực 2 bên bờ kênh là rất cấp bách.

Do đó, Trung tâm kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tiếp tục đầu tư dự án cải tạo kênh Hy Vọng bằng nguồn vốn ngân sách TP để giải quyết cấp bách thoát nước, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, chấp thuận cho Trung tâm tạm ứng 1 tỷ đồng để thực hiện công tác tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán dự án.

Kênh Hy Vọng cần sớm cải tạo để thoát nước, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Được biết, sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hệ thống kênh thoát nước là kênh Hy Vọng, A41 và kênh Nhật Bản. Trong khi hệ thống kênh Nhật Bản đã hoàn thành phần cống hộp thì kênh A41 đang bị lấn chiếm gây nghẽn dòng nghiêm trọng.

Kênh Hy Vọng phụ trách thoát nước ở hướng Bắc cho sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa được chú trọng cải tạo sớm. Hệ quả là nhiều năm nay, mỗi khi trời mưa lớn là sân bay Tân Sơn Nhất lại bị ngập, ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích