Qatar phản hồi các yêu cầu của khối Ả Rập

Thứ ba, 04/07/2017, 11:56
Các quan chức Qatar ngày 4-7 cho biết Ngoại trưởng Qatar đã đến Kuwait và mang theo thông điệp phản hồi chính thức cho bản yêu sách 13 điểm từ các quốc gia vùng Vịnh.

Quang cảnh nhìn từ trên cao của thủ đô Doha, Qatar - Ảnh: Reuters

Đài CNN cho biết đây là động thái mới nhất trong cuộc khủng hoảng quan hệ giữa Qatar và 4 nước quốc gia Ả Rập vùng Vịnh sau khi các nước này gia hạn thời gian đáp ứng bản yêu sách trên thêm 48 giờ sau thời hạn 10 ngày đưa ra trước đó.

Hiện vẫn chưa rõ nội dung chi tiết lá thư mà Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani mang sang cho chính quyền Kuwait - nước đóng vai trò trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng vùng Vịnh này.

Trước đó, vào sáng 3-7, theo hãng tin AFP, các nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã tuyên bố gia hạn thời gian cho Qatar đáp ứng 13 yêu cầu mà họ đưa ra ngày 22-6.

Các yêu cầu này bao gồm việc chính quyền Doha chấm dứt tài trợ cho nhóm Anh Em Hồi giáo (MB), đóng cửa đài truyền hình al-Jazeera, giảm quan hệ ngoại giao với Iran và đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở nước này...

Trong giai đoạn 10 ngày, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed đã nói rằng Qatar buộc phải từ chối các yêu cầu trên và luật sư người Anh của Qatar cũng cho rằng các yêu cầu từ khối Ả Rập "vi phạm luật pháp quốc tế".

Tuy nhiên vào tối ngày 3-7, Ngoại trưởng Saudi Adel al-Jubeir đã bày tỏ hy vọng về "một phản ứng tích cực để giải quyết cuộc khủng hoảng".

Phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel tại Jeddah, Ngoại trưởng Saudi al-Jubier tuyên bố các quốc gia vùng Vịnh sẽ "xem xét cẩn trọng" phản hồi của Qatar.

Ngày 5-6, Saudi Arabia và các đồng minh đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar, tạo ra cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất trong khu vực này trong nhiều thập kỷ qua.

Họ cáo buộc Qatar tài trợ cho khủng bố và các phần tử cực đoan, thân thiết với kẻ thù của Saudi là Iran. Chính quyền Doha đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ những cáo buộc đó.

Cuộc khủng hoảng giữa các quốc gia này cũng gia tăng sự bất ổn trong khu vực vốn là nơi có nhiều nhà xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới và là đồng minh quan trọng của phương Tây. Mỹ cũng có vài căn cứ quân sự trong khu vực này.

Ngoại trưởng Đức Gabriel cũng sẽ đến thăm UAE, Qatar và Kuwait để kêu gọi "một cuộc đối thoại quan trọng" nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay.

Chính quyền Doha từng tuyên bố sẵn sàng đàm phán để kết thúc cuộc khủng hoảng. Trong khi đó Kuwait đang dẫn đầu các nỗ lực trung gian để dàn xếp khủng hoảng.

Mặt khác, Ai Cập cũng nói rằng sẽ chủ trì cuộc họp cấp bộ trưởng Ngoại giao với Saudi Arabia, Bahrain và UAE để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamin bin Hamad al-Thani cũng dự tính sẽ đến Paris "trước khi kết thúc mùa hè này" để bàn về cuộc khủng hoảng vùng Vịnh với tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Lãnh đạo Qatar và Pháp đã điện đàm với nhau và ông Macron cam kết sẽ mang vấn đề khủng hoảng vùng Vịnh vào các cuộc họp bên lề của hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Hamburg (Đức).

Trong khi đó Đức thông báo rằng Quốc vương Saudi Salman đã hủy kế hoạch tham dự G20 tại Hamburg.

Theo TTO

Các tin cũ hơn