Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa từ xe tải Trung Quốc?

Thứ tư, 05/07/2017, 08:48
Triều Tiên dường như đã sử dụng một xe tải mua từ Trung Quốc để vận chuyển và phóng một tên lửa mà Bình Nhưỡng tuyên bố là tên lửa đạn đạo liên lục địa trong vụ phóng vào sáng 4/7.

Mẫu xe tải được cho là do Trung Quốc sản xuất được Triều Tiên sử dụng để chở và phóng tên lửa trong vụ phóng sáng 4/7 (Ảnh: KCNA)

Theo Reuters, đài truyền hình quốc gia Triều Tiên hôm nay 4/7 đã chiếu hình ảnh của một xe tải cỡ lớn, được sơn ngụy trang như xe quân sự và chở một tên lửa đạn đạo liên lục địa tới địa điểm phóng. Xe tải này được cho là giống với mẫu xe chở gỗ do Trung Quốc sản xuất và bán cho Triều Tiên trước đây.

Những hình ảnh xuất hiện trong bản tin của đài truyền hình Triều Tiên cho thấy các binh sĩ tập trung làm việc xung quanh một xe tải tại một khu vực đồi núi. Trên xe có gắn một tên lửa đã được nâng sẵn và tên lửa này được phóng đi sau đó dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tên gọi của loại phương tiện đặc biệt này là xe mang phóng tự hành (TEL), được thiết kế để chuyên vận chuyển và phóng tên lửa. Đây được xem là hệ thống phóng tên lửa di động và có thể khiến cho các vệ tinh gián điệp gặp khó khăn trong việc theo dõi.

Kể từ năm 2006, Liên Hợp Quốc đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu các phương tiện và thiết bị quân sự từ nước ngoài vào Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ranh giới giữa phương tiện quân sự với phương tiện dân sự được cho là rất khó xác định.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2013, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã nhập khẩu mẫu xe tải chở gỗ của Trung Quốc và tuyên bố phương tiện này chỉ được sử dụng cho mục đích dân sự.

Tuy nhiên, những mẫu xe do Trung Quốc sản xuất từng được nhìn thấy trong các lễ duyệt binh tại Triều Tiên trong các năm 2012 và 2013. Khi đó, Bình Nhưỡng sử dụng phương tiện này để chở các mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa nhằm phô diễn sức mạnh quân sự.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết các đặc điểm trên xe tải được Triều Tiên sử dụng trong các lễ duyệt binh giống hệt với chiếc xe mà Bình Nhưỡng mua lại của Trung Quốc. Trong khi đó, vụ phóng thử tên lửa hôm nay là lần đầu tiên các xe tải này được nhìn thấy sử dụng trong các hoạt động quân sự của Triều Tiên.

Ngoài mẫu xe tải trên, Triều Tiên cũng sử dụng một mẫu xe tải khác để kéo các tên lửa đạn đạo phóng tử tàu ngầm trong lễ duyệt binh kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hồi tháng 4 năm nay. Các xe tải này đều có nhãn mác và dấu hiệu đặc trưng của công ty Trung Quốc có tên gọi Sinotruk.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, đang chịu sức ép ngày càng tăng từ Mỹ trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia láng giềng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cũng kêu gọi Bắc Kinh cần “mạnh tay” hơn nữa với Triều Tiên, buộc nước này phải chấm dứt các vụ thử tên lửa và hạt nhân, sau khi ông chủ Nhà Trắng được thông báo về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn