Mỹ - Hàn tập trận quy mô lớn sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ tư, 05/07/2017, 09:01
Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận tên lửa đạn đạo phối hợp quy mô lớn trong ngày 5/7, nhằm phát đi một thông điệp cứng rắn tới Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công tên lửa liên lục địa vào sáng qua.

Hình ảnh cuộc tập trận tên lửa chung Mỹ-Hàn. (Ảnh: US Army)

Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong ngày 5/7, tức chỉ một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa liên lục địa đầu tiên với tuyên bố có thể nhắm tới bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới.

Theo JCS, trong cuộc tập trận, hai nước đồng minh đã phóng một loạt tên lửa, trong đó có tên lửa Hyunmoo-2 của Hàn Quốc và tên lửa ATACMS của Mỹ, từ khu vực biển thuộc lãnh thổ của Hàn Quốc về phía biển Nhật Bản. Hyunmoo-2 là tên lửa đạn đạo còn ATACMS là tên lửa đất đối đất chiến thuật.

Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận bắn đạn thật này được tổ chức theo lệnh của Tổng thống Moon Jae-in. Ông Moon đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc thể hiện sức mạnh phòng thủ tên lửa của liên minh Mỹ - Hàn bằng hành động, chứ không chỉ thông qua những tuyên bố.

“Tổng thống Moon nói rằng hành động khiêu khích nghiêm trọng của Triều Tiên đòi hỏi chúng ta phải hành động, chứ không chỉ dừng lại ở tuyên bố, đồng thời chúng ta cần cho Triều Tiên thấy sự sẵn sàng từ hệ thống phòng thủ tên lửa của chúng ta”, thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Về phía Mỹ, cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump, ông H.R. McMaster, cho biết nhà lãnh đạo Mỹ cũng chấp thuận việc tổ chức một cuộc tập trận tên lửa chung với Hàn Quốc. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng khen ngợi phản ứng cứng rắn của người đồng cấp Hàn Quốc trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc khẳng định liên minh Mỹ - Hàn đã chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản đáp trả nếu xảy ra một cuộc tấn công bằng tên lửa từ phía Triều Tiên. Seoul cũng cảnh báo ban lãnh đạo của chính quyền Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “sự hủy diệt” nếu có bất kỳ động thái nào đe dọa tới sự an toàn của người dân 2 nước Mỹ - Hàn bằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn