SDF tung đòn hiểm tại Raqqa

Thứ tư, 05/07/2017, 11:45
SDF đã chọc thủng bức tường phòng thủ của thành cổ Raqqa, xâm nhập vào thủ đô tự xưng của IS.

Mục tiêu chiến lược

Ngày 4/7, các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã xuyên thủng bức tường bao quanh thành cổ Raqqa, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong trận chiến kéo dài nhằm quét sạch các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi Raqqa.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho hay liên minh đã không kích trong hai phần nhỏ khoảng 25m của Bức tường Rafiqah.

Điều này cho phép Lực lượng Dân chủ Syria tiến vào khu vực được phòng thủ dày đặc nhất của thành phố. Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ thông báo, phần lớn bức tường dài 2.500 mét vẫn nguyên vẹn sau các cuộc không kích.

Lực lượng SDF tiến công tại Raqqa

Người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh, Rami Abdurrahman nhận định, việc xuyên thủng bức tường của thành cổ Raqqa là thành quả quan trọng trong trận chiến giành lại Raqqa. Đây là lần đầu tiên lực lượng SDF lọt được vào khu thành cổ, nơi các phần tử khủng bố tử thủ.

Ông cho biết, 3 đơn vị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã bắt đầu tiến vào phía bên kia bức tường dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu, phá vỡ hàng phòng ngự của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại những điểm này. Hiện các vụ đụng độ đang diễn ra vô cùng ác liệt.

Trong khi đó, Brett McGurk, đặc sứ Mỹ tại liên minh quốc tế chiến đấu chống IS đã ca ngợi vụ xâm nhập này và cho rằng, đây là "cột mốc quan trọng" trong chiến dịch chiếm lại thành phố được coi là thủ đô của IS.

IS trước đó đã đặt mìn và thiết bị nổ dọc theo bức tường để ngăn chặn các tay súng SDF. Thành cổ Raqqa là vị trí chiến lược đối với IS, có ít nhất 2.500 phần tử IS hiện vẫn bị bao vây ở thành trì này.

Đòn hiểm nhằm vào SAA

Các lực lượng Syria được Mỹ hậu thuẫn tiếp cận Raqqa từ tháng 11/2016. Mới đây, hồi đầu tháng 6/2017, liên quân bắt đầu mở chiến dịch tấn công vào thành phố. Việc tái chiếm Raqqa mang tính quyết định tới số phận của IS tại Syria.

Liên Hiệp Quốc thống kê ít nhất 173 người đã bị giết chết ở Raqqa trong tháng 6 và con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Người ta tin rằng có tới 100.000 người đang bị mắc kẹt giữa 2 làn đạn.

Al-Masdar News ngày 4/7 đã đăng tải một đoạn phim ghi lại cảnh Lực lượng Dân chủ Syria tham gia vào một cuộc tấn công nhằm chống lại các phần tử khủng bố của IS tại làng Ratlah .

Theo các nguồn tin chiến trường, một số ngôi làng quan trọng ở bờ phía Nam của sông Euphrates đã bị SDF chiếm lại từ tay IS sau những cuộc đụng độ kéo dài . Dường như SDF đang tiến hành tiến công vào Raqqa theo hướng đông bắc.

Mục tiêu chiến lược rõ ràng nhất của SDF khi đánh chiếm khu vực phía Nam của Raqqa là nhằm cô lập IS tại thành cổ bằng cách tạo ra một vùng đệm rộng lớn ở phía Nam thành phố. Vùng đệm này đóng vai trò đảm bảo sự an toàn cho SDF trong trường hợp IS tiến hành phản công.

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát ủng hộ Chính phủ thì mục tiêu thực sự của SDF do Mỹ hậu thuẫn chính là  tạo sức ép lên Raqqa nhằm lôi kéo các phần tử khủng bố IS giao lại quyền kiểm soát thành cổ, giải phóng hoàn toàn khỏi miền Bắc Syria.

Đổi lại, IS có thể được tự do rời khỏi Raqqa và tấn công vào các lực lượng Chính phủ đang chiến đấu tại vùng trung tâm Syria (Homs), Đông Syria (Deir Ezzor) và phía Nam Syria (Badia).

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn