Thực hư Nga bỏ Afrin, mặc Thổ Nhĩ Kỳ đánh người Kurd

Thứ tư, 05/07/2017, 14:04
Quân Nga không rút khỏi Afrin, trong bối cảnh người Kurd vẫn đang tiếp tục chiến dịch giải phóng Raqqa từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người Kurd vẫn tiến hành chiến dịch Raqqa

Ngày 04/7, Lực lượng Dân chủ Syria - SDF (mà nòng cốt là lực lượng vũ trang người Kurd, tức Đơn vị bảo vệ Nhân dân người Kurd - YPG), do Hoa Kỳ hậu thuẫn, tiếp tục tấn công vào thành phố Raqqa, hiện đang nằm trong tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Những những bước tiến khá chậm của người Kurd ở Raqqa xuất phát từ việc Hoa Kỳ đang phải quan tâm tới chiến dịch riêng (hỗ trợ cho phiến quân Jaysh Maghawir al-Thawra - một chi nhánh của Quân đội Syria Tự do - FSA) ở khu vực phía Đông Nam Syria, giáp với biên giới Iraq.

Mặc dù như thế, thông tin về việc người Kurd vẫn tiếp tục chiến dịch ở Raqqa đã phá tan lời đồn về việc họ sẽ bỏ chiến dịch đánh chiếm Raqqa để buộc Mỹ phải can thiệp chấm dứt chiến dịch quân sự mới của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở khu tự trị Afrin của họ ở Tây Bắc tỉnh Aleppo.

Những thông tin này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ đã điều thêm quân tiếp viện mới cùng với nhiều phương tiện và thiết bị chiến đấu tới miền Bắc Syria ở khu vực tỉnh Aleppo để mở chiến dịch quân sự mới ở tây bắc Syria.

Theo đó, đợt tăng viện này nhằm hỗ trợ FSA tiến hành cuộc tấn công đánh bật các lực lượng chiến binh người Kurd ra khỏi khu vực cao điểm Tal Rifaat và các thị trấn lân cận khác, để đánh chiếm toàn bộ khu tự trị Afrin của người Kurd ở Tây Bắc Aleppo, quét sạch lực lượng này ra khỏi bờ Tây sông Euphrates.

Lực lượng quân cảnh Nga ở Syria đang giám sát các khu vực ngừng bắn

Không được quân Mỹ đồn trú để bảo vệ, lại tứ bề giáp với lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực kiểm soát của phiến quân do Ankara hậu thuẫn nên Afrin có thể bị tiến công từ mọi hướng, mà người Kurd hay Mỹ không có bất cứ con đường nào để tiếp tế hay ngăn chặn.

Hiện ở khu tự trị này có một nhóm nhỏ quân nhân Nga đang hiện diện ở Kafr Janah làm nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa các nhóm đối lập và Quân đội Syria. Lực lượng này tuy nhỏ nhưng có vai trò vô cùng quan trọng để ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm năng vào khu vực này.

Nếu còn sự hiện diện của Nga thì Afrin vẫn còn an toàn trước bất cứ đối tượng nào, còn ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn gì phải e dè để mở chiến dịch quân sự truy quét nốt lực lượng người Kurd khỏi khu vực cuối cùng ở phía Tây sông Euphrates.

Nga không rời khỏi khu tự trị Afrin

Tuy nhiên, vào ngày 30/6, các nguồn tin trên mạng xã hội khu vực cho biết rằng, dường như quân Nga đã rút khỏi khu vực này, phó mặc “sự sống chết” của nó cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin của người Kurd cho biết, điều này xảy ra sau khi Hoa Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-22 Syria vào ngày 18/6, Nga tuyên bố sẵn sàng bắn hạ bất cứ máy bay hay phương tiện bay không người lái nào bay sang phía Tây sông Euphrates,

Sau đó, không rõ vì nguyên nhân gì mà Quân đội Syria đã cắt đứt đường cao tốc Aleppo-Afrin một lần nữa, còn lực lượng Quân cảnh Nga giám sát ngừng bắn ở đây đã sơ tán khỏi căn cứ mà họ thiết lập ở Kafr Janah.

Phái đoàn quân sự Nga ở khu tự trị Afrin của người Kurd

Điều này khiến khu tự trị người Kurd ở Afrin vốn đang nằm trọn trong vòng vây của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên vô cùng nguy ngập bởi không còn được sự bảo đảm an ninh của Nga hay Mỹ trước một cuộc tấn công tiềm năng của chính quyền Erdogan.

Giới phân tích cho rằng, Nga rời khỏi Afrin là để trả đũa Mỹ vụ bắn hạ Su-22 Syria, đồng thời cũng khiến người Kurd bỏ rơi chiến dịch giải phóng Raqqa để mặc cả với Mỹ hoặc đánh sang phía Tây giải vây cho Afrin, giúp SAA có thể tiến công thuận lợi ở Raqqa và tiến xuống Deir Ezzor.

Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận thông tin về việc lực lượng quân cảnh của họ đã rời khu vực Afrin. Giới phân tích cho rằng, các nguồn tin của người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này có thể được xem như là một phần của cuộc chiến truyền thông đang diễn ra giữa các bên liên quan đến xung đột Syria.

Ngày 4/7, Moscow đã chứng minh những lời nói của họ là sự thực khi giới truyền thông của người Kurd đưa tin về việc một phái đoàn quân sự Nga đã đến căn cứ của họ ở ở Kafr Janah thuộc khu tự trị Afrin để bàn bạc về việc hợp tác với YPG ở khu vực Tây Bắc trong thời gian tới.

Những thông tin về việc chiến dịch quân sự của người Kurd ở Raqqa vẫn đang tiếp diễn, cùng với việc lực lượng quân sự Nga vẫn hiện diện trong khu vực Afrin đã cho thấy, cái gọi là “đòn độc của Nga”, bỏ rơi Afrin để mặc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chỉ là sản phẩm của giới truyền thông.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích