Bố Bí thư bổ nhiệm con gái nhanh như tên bắn

Thứ tư, 05/07/2017, 15:03
Trong thời gian khi còn làm Bí thư Huyện ủy Tuy Đức (Đăk Nông) ông Trần Đình Mạnh đã nhất quyết bổ nhiệm con gái làm trưởng phòng giáo dục.

Quyết định giao quyền trưởng phòng GD-ĐT của bà Hoài vào tháng 3-2015. Lúc này cha bà Hoài là ông Trần Đình Mạnh giữ chức vụ bí thư Huyện ủy Tuy Đức

Thời buổi ngày nay, nếu có một vị lãnh đạo trẻ nào được bổ nhiệm thần tốc theo kiểu “đốt cháy giai đoạn”, tất cả mọi người đều sẽ hỏi một câu quen thuộc: “Đồng chí này là con đồng chí nào?”. Mới đây, dư luận lại nóng lên với một ông bố ở Tuy Đức (Đăk Nông) hết lòng hết sức bổ nhiệm con gái ruột của mình.

Báo Tuổi trẻ cho biết, Bà Trần Trương Mạnh Hoài sinh năm 1986; tốt nghiệp đại học loại khá năm 2009. Năm 2011 bà Hoài được bổ nhiệm phó Phòng GD-ĐT Tuy Đức, bốn năm sau bà Hoài được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng phòng GD-ĐT. Cuối năm 2016, Huyện ủy Tuy Đức điều động bà qua làm bí thư Huyện đoàn Tuy Đức.

Bà Hoài là con gái ruột ông Trần Đình Mạnh - thời gian bà Hoài còn công tác tại Phòng GD-ĐT Tuy Đức, ông Mạnh là chủ tịch, rồi bí thư Huyện ủy Tuy Đức (hiện đang là phó giám đốc Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Đắk Nông).

Quy trình bổ nhiệm bà Hoài được bài báo mô tả là “nhanh như tên bắn”, việc bổ nhiệm bà Hoài vào vị trí trưởng phòng giáo dục khi không hề có kinh nghiệm sư phạm, chưa một ngày nào đứng lớp, chỉ một năm kể từ ngày nhận công tác chính thức, tháng 7-2011 bà Hoài được UBND huyện Tuy Đức ra quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ phó Phòng GD-ĐT huyện.

Tháng 4-2012, bà Hoài nhận bằng thạc sĩ, về lại huyện Tuy Đức. Tới tháng 3-2015, bà Hoài được bổ nhiệm làm quyền trưởng phòng và chỉ bốn tháng sau được trao quyết định chính thức chức trưởng Phòng GD-ĐT huyện.

Cả bà Hoài và bố bà đều khẳng định việc bổ nhiệm bà là đúng quy trình, nằm trong quy hoạch của huyện, ông Mạnh bảo không phải là người ký vào quyết định bổ nhiệm con gái mình. Tuy nhiên, ông Bí thư huyện ủy đương nhiệm thì cho biết, ở thời điểm đó, mặc dù có nhiều ý kiến can ngăn, ông Mạnh vẫn quyết để bà Hoài lên làm lãnh đạo phòng.

Những trường hợp như của bố con ông Mạnh không phải là điều gì mới mẻ, cá biệt. Thậm chí mới hôm qua, ngày 4/7, tỉnh Đồng Tháp cũng vừa phải hủy quyết định bổ nhiệm làm phó khoa cho con trai có tiền sử động kinh của ông Phạm Văn Nông- Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Bình. Bởi vậy, phản ứng chung của bạn đọc là chán nản, nhiều người còn bình luận rằng đây là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Chuyện bổ nhiệm người nhà đến bao giờ mới chấm dứt những “trò mèo”, bố mẹ bổ nhiệm con, chồng bổ nhiệm vợ, anh chị em bổ nhiệm nhau, bổ nhiệm cả họ hàng? Không ai trả lời được câu hỏi này. Chỉ có người dân là mất lòng tin vào sự công bằng của xã hội.

Những cán bộ có quyền chức này, khi được đặt vào một vị trí có tiếng nói quyết định sẽ ngay lập tức nghĩ đến chuyện cài cắm, bao bọc, nâng đỡ cho vợ con, họ hàng. Sẽ là bình thường nếu đó là một tập đoàn kinh tế tư nhân, một công ty gia đình, nhưng ở môi trường các cơ quan nhà nước, đó là điều bất bình thường, thậm chí vô liêm sỉ, thiếu tự trọng.

Nhưng những vị cán bộ đó vẫn thản nhiên như không, bởi trong tay họ có tấm bùa “đúng quy trình” mà người dân bình thường không sao hiểu nổi. Vấn đề là tại sao họ được quyền đúng quy trình, được quyền làm những điều trái khoáy, gây nên sự bất công bằng như thế mà rất hiếm người bị xử lý?

Trong một xã hội thượng tôn pháp luật, tất cả những hành vi núp bóng quyền lực để tư lợi cá nhân đều phải bị trừng trị nghiêm khắc. Điều đó không chỉ mang đến cho mọi người cơ hội ngang bằng nhau để thăng tiến mà còn đem lại niềm tin vào sự công bằng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn