Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phía Bắc chủ động ứng phó với mưa lũ

Thứ tư, 12/07/2017, 08:47
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu một số tỉnh ở Bắc Bộ theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, kiểm tra các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở và lên phương án ứng cứu kịp thời.

Thủ tướng vừa có Công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ tại các tỉnh Bắc Bộ.

Theo nội dung Công điện, những ngày qua, mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ như Hòa Bình, Lạng Sơn, Lai Châu... gây ngập lụt cục bộ, sạt lở đất, chia cắt giao thông tại một số khu vực, thiệt mạng nghiêm trọng về tính mạng và tài sản.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ thất thường, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh miền núi phía Bắc tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, tìm kiếm người còn mất tích, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Các tỉnh cần rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất khi mưa lũ; sơ tán, di dời người dân đến những nơi an toàn.

Mưa gây ngập gần hết bánh xe máy ở TP.Thái Nguyên. Ảnh: Thái Nguyên City.

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi có mưa lũ. Huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau bão lũ.

Bên cạnh đó, công văn cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương theo dõi chặt chẽ, vận hành an toàn hồ đập thủy lợi, đê điều; triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp khi mưa lũ.

Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao chủ động theo dõi, chỉ đạo vận hành an toàn các hồ đập thủy điện và hệ thống điện.

Đối với Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng và đơn vị trực thuộc chủ động bố trí vật tư, phương tiện tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, chia cắt khi mưa lũ để kịp thời khắc phục các sự cố. Bộ này phải bảo đảm giao thông trên các tuyến quốc lộ, hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo Zing

Các tin cũ hơn