Doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng mở rộng hoạt động ở châu Phi

Thứ ba, 11/07/2017, 16:06
Các doanh nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tích cực theo đuổi cơ hội và sẵn sàng chấp nhận rủi ro tại châu Phi, một thị trường mà họ cho là đầy hứa hẹn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa trái) trong một lần ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển trị giá 60 tỉ USD với lãnh đạo các quốc gia châu Phi

Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company, các doanh nghiệp của quốc gia châu Á ngày càng gia tăng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại châu Phi. Ước tính có hơn 10.000 công ty của Trung Quốc đang hoạt động tại châu lục này, một con số lớn hơn rất nhiều so với số liệu thu thập được trước đó.

Trong đó, nếu chỉ tính riêng tám quốc gia châu Phi, bao gồm Angola, Ethiopia, Bờ Biển Ngà, Kenya, Nigeria, Tanzania, Zambia và Nam Phi, thì số lượng các công ty của Đại lục đã là 4.821, nhiều hơn gấp 3,7 lần con số đăng ký từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Báo cáo của McKinsey cũng cho thấy có khoảng 90% công ty được khảo sát là các công ty tư nhân, vượt xa số doanh nghiệp nhà nước. Theo Nikkei, trong số các doanh nghiệp Đại lục đang hoạt động ở châu Phi nổi lên những cái tên đáng chú ý như Ngân hàng Trung Quốc với những chi nhánh ngân hàng được mở tại Nam Phi, và First Automotive Work với khoản đầu tư không nhỏ vào các nhà máy lắp ráp xe tải của Nam Phi và Nigeria.

Tính theo kết quả phân chia theo ngành công nghiệp, có 31% là sản xuất, 25% là dịch vụ, 22% là thương mại, còn 15% thuộc về lĩnh vực xây dựng và bất động sản. McKinsey ước tính rằng các công ty chuyên về sản xuất đã chiếm được 12% thị phần ở châu Phi. Tuy nhiên, con số này vẫn nhỏ hơn 50% thị phần mà các công ty xây dựng và bất động sản đang nắm giữ.

Sự tham gia đầu tư, kinh doanh của các công ty Trung Quốc ở lục địa đen dường như đang vượt xa so với các quốc gia châu Á khác. Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại châu Phi tính đến năm 2016 chỉ vỏn vẹn ở con số 373 doanh nghiệp.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn