Mỹ - người Kurd chơi bài ngửa tại Bắc Syria

Thứ ba, 11/07/2017, 16:15
Mỹ đã lập hàng loạt căn cứ không quân tại miền Bắc Syria, trên địa bàn do người Kurd kiểm soát.

Nguồn tin riêng của Al-Masdar News ngày 10/7, đã thu được những hình ảnh hiếm hoi của một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ tại Sarrin Plains, nằm trên vùng nông thôn phía Đông của Aleppo, gần biên giới với Raqqa.

Những hình ảnh cho thấy một máy bay cỡ lớn của Hoa Kỳ cất cánh tại khu vực này và nhiều xe Humvees bảo vệ xung quanh căn cứ. Một lá cờ Hoa Kỳ cũng được treo trên sân bay nằm trong vùng lãnh thổ được kiểm soát bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Mặc dù không được công khai bởi Lầu Năm Góc, nhưng Mỹ được cho là đã xây dựng hàng chục sân bay ở miền Bắc Syria mà không có sự cho phép của Chính phủ Syria.

Một căn cứ không quân của Mỹ lập tại phía Đông Aleppo, gần Raqqa

Những căn cứ không quân này đã được Mỹ sử dụng để tiến hành các cuộc không kích nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng nó cũng thể hiện rằng quân đội Mỹ có ý định ở lại Syria trong nhiều năm tới.

Trong một diễn biến liên quan, các quan chức của chính quyền Rojava (Syria) nói rằng, họ dự định áp thuế thu nhập đối với thường dân sống dưới quyền cai trị người Kurd ở tỉnh Hasakah để sử dụng cho các cơ quan hành chính và dịch vụ công ở vùng Đông Bắc Syria.

Theo báo cáo của một cửa hàng người Kurd ở địa phương, những người dân có thu nhập 100.000 bảng Syria (khoảng 200 đô la) một tháng sẽ bị đánh thuế bởi Rojava - một liên bang tự trị của người Kurd trải rộng khắp miền Bắc Syria.

Doanh thu từ thuế được cho là sẽ được dùng để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và giáo dục. Nhưng có khả năng sẽ được cung cấp cho Asayish (Cảnh sát người Kurd) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Người Kurd sẽ áp thuế đối với người dân sống trong khu vực do lực lượng này kiểm soát

Theo một người tị nạn người Kurd từ Qamishli nói với phóng viên Chris Tomson của Al-Masdar News, YPG - đơn vị chính của SDF - trước đây đã tìm kiếm tài trợ cho hoạt động của mình bằng cách, các doanh nghiệp trên toàn bộ khu vực Hasakah sẽ phải trả tiền để được bảo vệ.

Quân đội Ả Rập Syria (SAA) vẫn kiểm soát lãnh thổ tại các thành phố Hasakah và Qamishli, song quân đội chính phủ lại bị bao vây bởi lực lượng SDF. Một lệnh ngừng bắn đang được áp dụng, nhưng căng thẳng vẫn còn dâng cao trên toàn bang.

Mỹ và các lực lượng người Kurd đang từng bước thực hiện kế hoạch của mình nhằm biến vùng Đông Bắc Syria trở thành một phần riêng rẽ, tách biệt với chính quyền Damacus.

Sau khi quét sạch IS, chính quyền người Kurd tại Iraq và Syria sẽ được thành lập, nhằm duy trì sự hiện diện của Mỹ tại Syria, bất chấp điều này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích