Syria mở cánh cửa Mỹ lại bắt tay Nga?

Thứ sáu, 14/07/2017, 11:04
Sau khi Moscow cảnh báo về việc Mỹ tiếp tục không giải quyết vụ việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Mỹ xuống giọng.

CNN ngày 13/7 dẫn lời Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ Sebastjan Gorka cho biết, Nhà Trắng đang xem xét khả năng trả lại cho Nga các sở hữu ngoại giao của họ ở Mỹ.

Điều này được nhận định là "cho hợp tác Nga- Mỹ một cơ hội để phát triển".

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump không thu lại nhiều kết quả ngoài lệnh ngừng bắn ở Syria.

"Chúng tôi muốn cho hợp tác Nga-Mỹ một cơ hội để phát triển. Thực tế là giữa chúng tôi (Nga và Mỹ - PV) không thể có một triết lý hay cái nhìn chung đối với chính trị thế giới. Nhưng cùng một lúc chúng tôi có những vấn đề cùng quan tâm" - CNN dẫn lời ông Gorka cho hay.

Phó Trợ lý Tổng thống Mỹ lấy ví dụ về sự hợp tác thành công là tình hình ở Syria và lệnh ngừng bắn được thực hiện ngay khi Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga gặp nhau bên lề Thượng đỉnh G20.

"Đừng quên rằng hơn 400.000 người đã thiệt mạng ở Syria. Đó là khủng khiếp. Nhưng nếu chúng tôi thấy hành động của Điện Kremlin như tổ chức lệnh ngừng bắn thì có khả năng Ngoại trưởng Rex Tillerson thấy hoạt động này như dấu hiệu cho thấy sự cải thiện quan hệ giữa hai nước" - ông Gorka nói thêm.

Dù lấy lý do về việc thực thi ngừng bắn ở Syria là hiệu quả để cải thiện với Nga, phản ứng của Mỹ chỉ bắt đầu sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ thái độ tức giận của Moscow vì vụ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và thu giữ các tài sản của Nga tại Mỹ.

Hôm 11/7, Ngoại trưởng Lavrov đã gọi động thái trừng phạt của Mỹ là "xúc phạm" và kêu gọi Mỹ lưu ý đến các yêu cầu của Moscow về việc trả lại các tài sản bị tịch thu tại các trụ sở ngoại giao. Nếu không, Nga sẽ cân nhắc đáp trả.

Thậm chí Moscow còn tính toán đến phương án trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ và phong tỏa hai trụ sở ngoại giao Mỹ tại Moscow và St. Petersburg, theo tờ báo Izvestia của Nga.

Phản ứng mạnh mẽ từ Moscow trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ngày càng lạnh nhạt hơn thời "Chiến tranh Lạnh" có nguy cơ thúc đẩy sự đối đầu trực diện giữa Nga và Mỹ khiến Washington buộc phải.. hạ nhiệt.

Được biết, ngày 17/7 tới, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon sẽ nối lại cuộc gặp đề bàn bạc giải quyết vấn đề tranh cãi ngoại giao này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn