Thiếu bãi đậu xe, ôtô tràn dưới lòng đường Đà Nẵng

Thứ sáu, 14/07/2017, 09:25
Lượng người sở hữu ôtô ở địa phương tăng nhanh, kết hợp với du khách ồ ạt đến Đà Nẵng trong khi bãi đậu xe lại thiếu trầm trọng khiến đường xá bất đắc dĩ thành bãi xe.

Anh Thủy (quận Ngũ Hành Sơn) than suốt cả tháng qua, chiều nào trên đường Võ Nguyên Giáp cũng tắc nghẽn giao thông. Dù cơ quan chức năng có biển báo hạn chế tốc độ, cấm bấm còi nhưng ôtô vẫn bấm còi inh ỏi, dừng đỗ chật kín trước các nhà hàng, khách sạn, kẹt xe thường xuyên.

"Chiều nào tôi cũng vất vả đi đường vòng tránh đoạn Võ Nguyên Giáp kẹt xe để chở con ở điểm giữ trẻ về nhà", anh Thủy nói.

Lãnh đạo quận Sơn Trà chia sẻ nhiều lần chính quyền xử lý xe du lịch dừng đón trả khách tại các hàng quán ven đường Hoàng Sa nhưng khó cải thiện, vì thực tế tài xế không tìm được vị trí đỗ xe hợp lý.

Việc yêu cầu ôtô du lịch chạy lùi vào các tuyến đường nhỏ phía trong chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần có các bãi đỗ xe công cộng dành riêng cho xe du lịch, ôtô từ các tỉnh, thành khác đến Đà Nẵng.

Xe đậu dưới lòng đường Hoàng Sa- Võ Nguyên Giáp- Trường Sa vào cao điểm 17-19h. Ảnh: Minh Hoàng.

Tại nhiều tuyến đường giữa trung tâm, hiện Đà Nẵng dựng biển báo cấm đậu xe nhưng nhiều người vẫn để ôtô nối hàng dài trên đường Hải Phòng (trước khu vực Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng), hay đường Phan Chu Trinh, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh....

Do ôtô đỗ dày đặc hai bên nên đường phố bị thu hẹp gây phát sinh một số điểm kẹt xe mới trên địa bàn thành phố. Phương tiện đậu đỗ sai quy định còn ảnh hưởng việc kinh doanh, người dân trên đường Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu) dựng biển "Xin đừng để xe" cản trở họ mưu sinh.

Các tài xế taxi cho biết vào giờ cao điểm, việc di chuyển qua các tuyến đường trung tâm TP.Đà Nẵng gặp nhiều cản trở. Taxi khó thể tìm được bãi đỗ xe nên đành chọn giải pháp dừng hai bên đường chờ đón khách.

Ôtô đỗ giữa lòng đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Minh Hoàng.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết trên cơ sở quy hoạch hệ thống giao thông Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe, trong đó có 17 bãi xe đã và đang đầu tư. Sở sẽ siết chặt quản lý việc cấp phép đối với các dự án khách sạn 3-4 sao đảm bảo có bãi đỗ xe.

Sở Xây dựng đã làm việc với một số nhà đầu tư tận dụng các lô đất trống để làm bãi đỗ xe tạm thời, phục vụ nhu cầu trước mắt của người dân, du khách. Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung cho giải pháp mới, sáng kiến đầu tư nâng cấp cải tạo hạ tầng giao thông, cũng như có bài toán căn cơ giải quyết lâu dài.

Địa phương đề xuất thí điểm bãi đậu xe nổi, thông minh, tính toán mua lại các khu đất, giải tỏa các khu nhà để làm bãi đậu xe, giảm tải xe đậu trên đường.

Ban An toàn giao thông Đà Nẵng thống kê, thành phố hiện có 64.899 ôtô, tăng 699 xe so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Zing

Các tin cũ hơn