Trung Quốc cấm chỉ trích Tổng thống Putin trên mạng xã hội

Thứ năm, 13/07/2017, 14:27
Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được bảo vệ trước những lời chỉ trích trên Internet tại Trung Quốc khi Bắc Kinh được cho là đã kiểm duyệt chặt chẽ các bình luận tiêu cực về ông chủ Điện Kremlin trên mạng xã hội nước này, trang tin Newsweek cho biết.

Tổng thống Nga Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Theo Newsweek, vào cuối tuần qua khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức, nhiều tài khoản mạng xã hội Sina Weibo phổ biến tại Trung Quốc đã tự động bị khóa phần bình luận khi đề cập tới tên của nhà lãnh đạo Nga.

Theo đó, bất kỳ blogger nào có tài khoản Weibo với hơn 1.000 người theo dõi sẽ không thể đăng tải các bài viết và bình luận về Tổng thống Putin trên mạng xã hội này. Nếu có bất kỳ ai cố tình bình luận về nhà lãnh đạo Nga trên mạng xã hội, tài khoản của họ lập tức nhận được thông báo: “Bài viết này không được phép bình luận”.

Điều đáng lưu ý là chỉ khi các tài khoản Weibo đề cập tới tên Tổng thống Putin thì mới bị chặn lại, còn nếu đề cập tới các nhà lãnh đạo khác như Tổng thống Mỹ Donald Trump thì hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

Một số người dùng mạng xã hội tại Trung Quốc đã tỏ ra bất bình với vấn đề này. Họ đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau để có thể vẫn đề cập tới tên Tổng thống Nga mà không bị khóa bình luận, trong đó có việc gọi tên Tổng thống Putin theo ký hiệu như VVP (3 chữ cái đầu của tên Tổng thống Nga là Vladimir Vladimirovich Putin).

Quan hệ Nga - Trung thời gian gần đây có sự tiến triển rõ rệt, đặc biệt sau khi mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow. Trước khi tới Đức dự hội nghị G20, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Nga và ca ngợi quan hệ Nga - Trung là “tốt nhất từ trước đến nay”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn