Nhóm phiến quân Mỹ hậu thuẫn đào tẩu sang SAA?

Thứ năm, 13/07/2017, 11:06
Nhóm phiến quân Assoud Al-Sharqiyah đã đào thoát đến quân đội Ả Rập Syria hôm 12/7.

Theo Al-Masdar News ngày 13/7, một nhóm phiến quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn đã đầu hàng và gia nhập vào Quân đội Ả Rập Syria (SAA) tại Al-Sweida Governorate sau hơn một tháng chiến đấu.

Theo các nhà hoạt động địa phương, nhóm phiến quân Assoud Al-Sharqiyah đã đào thoát đến quân đội Ả Rập Syria hôm 12/7, sau cuộc gặp thành công giữa người chỉ huy Abu Saddam và Wafiq Nasser đại diện tình báo quân đội Syria.

Trước tuyên bố này trên các phương tiện truyền thông của chính phủ, những nhà hoạt động của phe đối lập đã khẳng định rằng, không có nhóm nổi dậy nào đào tẩu sang phía SAA.

Theo các lực lượng chống Chính phủ, hình ảnh của Nasser và Abu Saddam bắt tay nhau là trong cuộc họp thảo luận việc trao đổi thi thể binh sĩ trên chiến trường.

Al-Masdar hiện chưa thể xác minh được thông tin này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/7, quân đội Syria đã bất ngờ tiến hành đợt tấn công quy mô lớn vào lực lượng Hồi giáo cực đoan trên toàn tuyến hướng đông các tỉnh Hama, Homs, Damascus, đánh phá hệ thống phòng ngự của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) do Mỹ hậu thuẫn và tổ chức Hay'at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda Syria).

Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là quân đoàn tình nguyện số 5, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF) và lực lượng vũ trang đảng Xã hội Dân tộc Syria (SSNP), tiến hành cuộc tấn công ồ ạt vào khu vực Al-Asfar phía bắc Al-Sweida, giao chiến ác liệt với các tay súng thánh chiến.

Sau vài giờ nổ súng mãnh liệt, các lực lượng vũ trang Syria giải phóng được cao điểm lớn Tal Al-Asfar cùng với một vài ngọn đồi nhỏ hơn, bao gồm Tal Al-Fadiyan, Asheiheb Al-Shmali, và Asheiheb Al-Jnoubi.

Tận dụng những chiến thắng vừa giành được, Quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện triển khai cuộc tấn công quy mô lớn trên toàn địa phận tỉnh Al-Sweida, các mũi tiến công nhằm hướng vùng nông thôn phía đông của tỉnh này.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện giải phóng được 11 ngôi làng tại Al-Sweida.

Sau khi giành được các khu dân cư này, quân đội Syria truy quét vào một số làng khác trong khu vực, quyết liệt đánh đuổi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Mỹ hậu thuẫn ra khỏi khu vực.

Có lẽ, nhóm phiến quân do Mỹ hậu thuẫn đã không chịu đựng được sức ép từ SAA nên đã đưa đến quyết định đầy bất ngờ này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn