Tổng thống Trump lần đầu tiết lộ về cuộc trò chuyện với Putin

Thứ năm, 13/07/2017, 12:07
Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với đài CBN phát sóng ngày hôm nay (13-7), Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên nói kỹ về cuộc gặp với Tổng thống Nga.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump tại cuộc gặp song phương ngày 7-7 - Ảnh: Reuters

“Thì ông ấy muốn điều tốt cho nước Nga còn tôi muốn điều tốt cho nước Mỹ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích như thế về cuộc gặp với người đồng cấp Nga chiều 7-7 tại Hamburg (Đức).

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài CBN, phát sóng ngày hôm nay (13-7), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cuộc gặp giữa ông và ông Vladimir Putin tại bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Đức là “rất, rất tốt”.

Theo ông Trump, hai nước có thể phối hợp với nhau trong các vấn đề như lệnh ngừng bắn ở Syria, nơi Matxcơva và Washington cùng chia sẻ lợi ích. Ông nhận định việc đạt được lệnh ngừng bắn kéo dài trong 4 ngày qua tại khu vực Tây Nam Syria là nhờ vào sự nhất trí giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga.

"Chúng tôi đã có một cuộc gặp tối, đó là cuộc gặp mặt đối mặt, đó là một cuộc gặp dài. Nó dài đến 2 giờ 15 phút. Mọi người đều ngạc nhiên về thời gian dài đến thế nhưng đó là điều tốt chứ không phải điều xấu", ông Trump nói thêm về cuộc gặp mà hai nhà lãnh đạo đã bàn nhiều vấn đề của thế giới.

Trò chuyện thẳng thắng với Pat Robertson - người sáng lập đài CBN, ông Trump nêu rõ với tư cách là cường quốc hạt nhân, Mỹ và Nga đều duy trì một mối quan hệ nhất định.

Liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu Tổng thống Mỹ năm ngoái, Tổng thống Trump cho hay hai bên đã dành 20-25 phút để thảo luận và Tổng thống Nga đã bác bỏ sự liên can của Matxcơva trong vấn đề này.

Ông thậm chí còn lật lại vấn đề: “Nếu Hillary thắng cử, quân đội của chúng ta sẽ càng tệ hại, nhiên liệu của chúng ta lại càng đắt đỏ. Đó là điều Putin không thích ở tôi. Vì thế tôi có thể nói thế này: tại sao Putin lại muốn tôi thắng cử?”.

Nhà lãnh đạo Mỹ phân tích thêm: "Putin thích Hillary hơn vì bà ấy muốn năng lượng gió. Putin thích điều đó vì nó sẽ giúp tăng giá năng lượng và nguồn thu của Nga dựa rất nhiều vào xuất khẩu năng lượng”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ kỳ vọng rằng sự hợp tác Nga-Mỹ sẽ được cải thiện dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 8-7, ông Putin khẳng định có mọi lý do để tin tưởng rằng quan hệ Nga-Mỹ, vốn đã sa sút nghiêm trọng dưới chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Mỹ Barack Obama, ít nhất sẽ có thể thiết lập lại một phần mức độ hợp tác cần thiết.

Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng về triển vọng cải thiện quan hệ song phương và nhận định rằng một số cơ sở cho việc này đã được thiết lập.

Ông Putin cũng khẳng định tại cuộc gặp, Tổng thống Trump đã chấp nhận tuyên bố của Nga bác bỏ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo TTO

Các tin cũ hơn