Mỹ vẫn tăng nhập ôtô Mexico dù Tổng thống Donald Trump đe dọa thương mại

Thứ ba, 11/07/2017, 16:03
Gần sáu tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức và đe dọa sẽ trừng phạt các nhà sản xuất ôtô nhập khẩu xe từ Mexico, dòng xe từ phía Nam biên giới Mỹ vào nước này vẫn tăng.

Xe tải thương mại của Mexico qua biên giới Mỹ ở Laredo, bang Texas

Theo CNBC, dữ liệu mới từ Hiệp hội Công nghiệp Ôtô Mexico cho hay nước này xuất khẩu 1,16 triệu xe đến Mỹ trong nửa đầu năm 2017, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Không những vậy, Mỹ chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng số xe xuất khẩu từ Mexico đến các thị trường thế giới. Nửa đầu năm nay, 76,8% số ôtô và xe tải được vận chuyển ra khỏi Mexico đến Mỹ, tăng gần 1 điểm phần trăm so với cách đây một năm.

Hồi tháng 1, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Mỹ có thâm hụt thương mại 60 tỉ USD với Mexico. Đây là thỏa thuận một chiều ngay từ đầu Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với số lượng lớn việc làm và doanh nghiệp biến mất”.

Nhập khẩu ôtô từ Mexico tăng lên trong bối cảnh doanh số xe ở Mỹ chậm lại trong năm 2017, hạ 2,1%. Dù ông Trump gây áp lực đủ để hãng Ford ngừng xây dựng nhà máy lắp ráp ở Mexico, nỗ lực của ông trong việc làm chậm dòng xe nhập khẩu từ nước láng giềng vẫn chưa đem lại kết quả.

Mới đây, Chủ tịch BMW cho hay ông không thay đổi kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp cuối cùng ở Mexico. Nhà máy này được dự kiến khai trương vào năm 2019. Nửa đầu năm nay, số ôtô sản xuất ở Mexico tăng 12,6% lên mức cao kỷ lục là 1,88 triệu xe.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích