Đình chỉ vụ án Phương Nga lừa đại gia: Không dễ?

Thứ ba, 18/07/2017, 10:50
Theo các luật sư, kiến nghị đình chỉ vụ án Phương Nga lừa tiền đại gia là nguyện vọng chính đáng nhưng đưa ra vào thời điểm này là hơi sớm.

Ông Mỹ và Nga là mối quan hệ tình ái

Ngày 17/7, trao đổi với PV LS Nguyễn Văn Dũ - người bào chữa cho Trương Hồ Phương Nga (Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) cho biết, vừa gửi bản kiến nghị đình chỉ vụ án cho cơ quan tố tụng.

Theo LS Dũ, mối quan hệ giữa ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga là quan hệ tình ái, được chứng minh thông qua lời khai của Nga, cô Thùy Dung, ông Lữ Minh Nghĩa; dựa trên tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; dựa trên tài liệu, chứng cứ do Luật sư bào chữa thu thập, cung cấp cho HĐXX, kể cả một số tài liệu, chứng cứ LS bào chữa chưa giao nộp.

Số tiền 16,544 tỷ đồng mà ông Mỹ chuyển cho Nga, có phần thông qua tài khoản của Dung, dựa vào chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và chứng cứ do LS thu thập, cho thấy bản chất là tiền ông Mỹ tặng cho Nga theo thỏa thuận 2 năm 6 tỷ, rồi nâng lên thành 7 năm 16 tỷ (không phải 16,5 tỷ hay 16,544 tỷ).

Phương Nga tại tòa.

“500 triệu đồng là ông Mỹ cho thêm ngoài thỏa thuận; 44 triệu là ông Mỹ trả tiền chi tiêu vặt cho Nga trong đợt hai người đi du lịch đến Maldives”, LS Dũ nói thêm.

Các giấy tờ “Thỏa thuận mua nhà” giữa cô Nga và ông Mỹ, giấy tờ giao nhận tiền, trả tiền được chứng minh là do làm giả về nội dung, được làm sau thời điểm ông Mỹ tố cáo lần thứ hai đối với Phương Nga và Thùy Dung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua nhà giúp.

“Những giấy tờ này không bảo đảm tính khách quan và tính hợp pháp của chứng cứ, không có giá trị sử dụng để chứng minh hành vi phạm tội, ngược lại có giá trị chứng minh sự vô tội của Nga và Dung”, LS Dũ nói.

Trong bản kiến nghị, LS Dũ cũng đề cập đến vai trò nhân chứng Nguyễn Mai Phương trong vụ án.

Theo vị LS, thông qua các chứng cứ và thông qua việc tờ viết tay của ông Nghĩa viết cho ông Mỹ, được chuyển qua tay bà Nguyễn Mai Phương để rồi bà Phương chuyển cho bà Hồ Mai Phương, đã nộp cho HĐXX, đã cho thấy mối quan hệ đặc biệt giữa bà này với ông Mỹ.

Do đó, có cơ sở nhận định việc làm của bà Nguyễn Mai Phương là giúp cho ông Cao Toàn Mỹ đạt được mục đích tố cáo cô Phương Nga và cô Thùy Dung.

LS Dũ khẳng định, việc khởi tố, truy tố Nga và Dung về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là oan sai.

LS Dũ viện dẫn điều 139 BLHS đồng thời khẳng định hành vi gian dối phải có trước khi có hành vi nhận tiền. Trong vụ án này, hành vi làm giấy tờ mua bán nhà để lừa đảo ông Mỹ phải có trước thời điểm ông Mỹ chuyển tiền cho cô Dung hoặc cô Nga.

Hơn nữa, giấy tờ mua bán nhà đều được làm giả, không đúng sự thật và làm sau thời điểm ông Mỹ tố cáo. Do đó, có đủ cơ sở kết luận Nga và Dung không có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP.HCM, LS Dũ cho hay, những yêu cầu này chủ yếu là yêu cầu làm rõ thêm một số nội dung trong vụ án, thu thập thêm một số chứng cứ khác.

Song theo LS, đã đủ cơ sở chứng minh bản chất vụ án, đủ cơ sở kết luận việc khởi tố, truy tố là oan sai nên không cần thiết phải điều tra bổ sung.

Kiến nghị hơi sớm

Chia sẻ thêm với Đất Việt, LS Phạm Công Hùng, nguyên thẩm phán TAND Tối cao cho rằng việc gửi đơn kiến nghị của LS Nguyễn Văn Dũ hoàn toàn bình thường và là nguyện vọng, mong muốn chính đáng của LS bào chữa cho Phương Nga.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, mọi việc phải đi theo một trình tự cụ thể, không thể nóng vội.

“Trong phiên xét xử vừa qua, các LS đã đưa ra nhiều chứng cứ, trong đó có những chứng cứ chưa được điều tra, làm rõ. Đây là những chứng cứ có căn cứ. Để LS kết luận thì không được, do đó phải thông qua điều tra của cơ quan điều tra, qua truy tố của VKS.

Điều tôi muốn nói là không nên đặt ra vấn đề đình chỉ vụ án sớm quá. LS có quyền kiến nghị nhưng tôi nghĩ kết quả không thể sớm được. Vì tòa mới trả hồ sơ về cho cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra phải có thời gian khảo sát chứng cứ, điều tra làm rõ các chứng cứ mà LS cung cấp”, LS Hùng nói.

LS Phạm Công Út, đoàn LS TP.HCM thừa nhận, có những vụ án diễn biến tại phiên tòa cho thấy chứng cứ buộc tội yếu, phải trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên việc trả hồ sơ điều tra bổ sung không thể chứng minh được tội phạm thì lúc đó LS bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, bị can có quyền mạnh dạn đề xuất đình chỉ vụ án.

“Nhưng việc này phải hết thời hạn điều tra. Vụ án Phương Nga lừa tiền đại gia mới trả hồ sơ điều tra bổ sung và còn trong thời hạn điều tra nên kiến nghị là việc của LS, điều này không trái luật. Tuy nhiên quyết định lại thuộc về cơ quan có thẩm quyền”, ông Út nhấn mạnh.

Điều tra bổ sung trong 1 tháng

Ngày 17/7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án Trương Hồ Phương Nga cùng đồng phạm từ VKSND để điều tra bổ sung tội “Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, VKSND TP.HCM nhận định quyết định trả hồ sơ ngày 19/6 của TAND TP.HCM là có căn cứ.

Vì vậy, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ án Phương Nga và Thùy Dung bị khởi tố tội “Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản” cho Cơ quan CSĐT CA TP.HCM để điều tra bổ sung theo quyết định của TAND TP và yêu cầu của LS - bảo vệ quyền lợi cho các bị can.

Thời hạn điều tra bổ sung là một tháng kể từ ngày Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhận hồ sơ vụ án.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn