Mỹ ngồi chiếu dưới, Israel ôm hận

Thứ ba, 18/07/2017, 10:43
Thỏa thuận ngừng bắn tại Nam Syria giúp Mỹ tránh đối đầu trực tiếp với Nga song lại khiến Israel lâm vào thế khó.

Theo một nguồn tin quân sự tiết lộ với Al-Masdar News ngày 17/7, Quân đội Nga đã triển khai đến thủ đô Dara'a để bắt đầu hoạt động vô thời hạn để theo dõi ngừng bắn ở miền Nam Syria.

Theo nguồn tin nói trên, quân đội Nga sẽ được đặt trụ sở tại thành phố Izra'a của Dara'a. Họ là lực lượng chính để theo dõi lệnh ngừng bắn tại các khu vực leo thang ở phần phía Nam của Syria.

Lực lượng đặc nhiệm của quân đội Nga đã có mặt tại Dara'a để tư vấn quân đội Ảrập Syria (SAA) ở miền Nam Syria, đây là lần đầu tiên các đơn vị Nga được triển khai trong khu vực này.

Hiện chưa có thông tin gì về việc quân đội Hoa Kỳ và Jordanian sẽ được triển khai ở khu vực Dara'a để duy trì ngừng bắn và theo dõi các khu vực leo thang.

Đặc nhiệm Nga tại Syria

Nỗi đau của Israel

Về việc này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 17/7 nói rằng, ông phản đối thỏa thuận ngừng bắn ở miền Nam Syria do Hoa Kỳ và Nga làm trung gian.

Lý do mà ông Benjamin đưa ra là thỏa thuận trên đã không giúp Israel bảo vệ lợi ích của mình tại Nam Syria. Theo ông, thỏa thuận này đã giúp Iran tiếp tục kế hoạch duy trì sự hiện diện lâu dài của mình trên biên giới phía Bắc của Israel.

Đồng thời, các phương tiện truyền thông Israel đã phát động một chiến dịch quy mô lớn nhằm phản đối lệnh ngừng bắn ở miền Nam Syria.

Từ đầu tháng 7 tới nay, Israel đã đàm phán về thỏa thuận nhừng bắn với các quan chức cao cấp của Mỹ, bao gồm Brett McGurk, đặc phái viên của Mỹ trong cuộc chiến chống ISIS và Michael Ratney, phái viên đặc biệt của Mỹ tại Syria. Cả hai nhân vật này đều đã đến thăm Israel nhiều lần.

Trong các cuộc đàm phán, Israel đưa ra một danh sách các yêu cầu và đã lên tiếng về một số thỏa thuận của lệnh ngừng bắn. Ngoài ra, Israel cho biết, các khu vực leo thang phải giữ cho Iran, Hezbollah và các dân quân dòng Shi'ite ở ngoài biên giới của Israel và Jordan. Iran không được phép củng cố sự hiện diện của họ tại Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Israel nói với người Mỹ rằng, họ phản đối việc quân đội Nga giữ vai trò giám sát lệnh ngưng bắn trong các khu an toàn gần biên giới của nước này.

Trước khi Hoa Kỳ và Nga tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn cho miền Nam Syria, Thủ tướng Israel Netanyahu đã nói chuyện điện thoại với cả Tillerson và Tổng thống Nga Vladimir Putin để nhắc lại các quan điểm của Israel về thỏa thuận này. Ông Netanyahu nói rằng, cả ông Putin và ông Tillerson đều tôn trọng vai trò của Israel và sẽ xem xét các yêu cầu của họ.

Tuy nhiên, các quan chức cao cấp của Israel nói với Haaretz rằng, khi Jerusalem nhận được văn bản chính tức của lệnh ngừng bắn, họ phát hiện ra rằng, người Mỹ và người Nga đã phớt lờ vai trò của Israel trong thỏa thuận ngừng bắn.

Một quan chức cao cấp của Israel cho biết. "Thỏa thuận ngừng bắn không đem lại lợi ích an ninh nào cho Israel tại miền Nam Syria. Thỏa thuận này đã không đưa ra quan điểm rõ ràng về Iran, Hezbollah và các lực lượng dòng Shi'ite ở Syria".

Mỹ chấp nhận ngồi chiếu dưới

Giới phân tích nhận định, lệnh ngừng bắn tại Nam Syria đã làm giảm khả năng đối đầu nguy hiểm giữa Hoa Kỳ và Nga, cũng như giữa Syria và Israel, giúp các hoạt động quân sự tại khu vực leo thang không bị vượt khỏi tầm kiểm soát.

Thỏa thuận  giữa Putin và Trump trước tiên sẽ mang lại lợi ích cho thường dân Syria cũng như mở rộng cơ hội để SAA giải phóng nhiều thị trấn và làng mạc khỏi sự kiểm soát của khủng bố.

Thỏa thuận ngừng bắn mang lại nhiều lợi ích cho quân đội Syria

Đây là một thoả thuận và giải pháp được chờ đợi từ lâu, nhưng gần đây mới được phía Mỹ chấp thuận sau cuộc gặp lịch sử của Tổng thống Putin và Tổng thống Donald Trump.

Trong trường hợp lệnh ngừng bắn bị đổ vỡ, thì ông Trump sẽ phải đối mặt với tình huống vô cùng khó khăn. Nguy cơ đối đầu giữa hai siêu cường hạt nhân khi căng thẳng leo thang tại Syria là không thể tránh khỏi.

Để tránh lâm vào tình thế nguy hiểm này, Washington đã chấp nhận việc SAA sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích từ thỏa thuận ngừng bắn khi mà họ đang liên tiếp giành chiến thắng tại Nam Syria, cũng như chấp nhận làm phật lòng Israel.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn