SAA tiến sát Dier Ezzor, SDF vẫn chôn chân tại Raqqa

Thứ ba, 25/07/2017, 09:52
Giành chiến thắng quan trọng tại Raqqa, các lực lượng vũ trang Syria chỉ còn cách thành phố chiến lược Deir Ezzor khoảng 40km.

Theo Al-Masdar News ngày 24/7, các lực lượng Syria dẫn đầu là lực lượng Tiger đã giải phóng ngôi làng Salam Alaykum khỏi sự chiếm đóng của IS trên vùng bờ Nam sông Euphrates, tỉnh Raqqah.

Ngôi làng lân cận Nuzayzah sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của Lực lượng Tiger và các chiến binh bộ tộc trên tuyến đường dẫn đến các làng Zawr Shammar và Ghanim al Ali, đang bị IS chiếm giữ.

Cuộc tấn công của quân đội Syria đang đánh xuyên vào giữa hệ thống phòng thủ của IS, buộc các tay súng khủng bố phải co cụm binh lực dần về phía chiến tuyến phòng ngự dọc theo bờ Tây sông Euphrates.

Cùng lúc này, lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5, phối hợp với các đơn vị quân đội Syria giải phóng những điểm chốt hỏa lực và cao điểm khống chế thị trấn al-Sukhnah, cứ điểm vững chắc cuối cùng của IS trên vùng sa mạc Syria.

Quân đội Syria chiến đấu tại Raqqa

Cuộc tấn công của lực lượng Tiger cùng các bộ tộc tại thành phố Raqqa đã trở thành cú sốc đối với IS khi lực lượng đáng sợ này đổi hướng tấn công.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ một sĩ quan chỉ huy cao cấp Lực lượng Tiger cho biết, các lực lượng vũ trang Syria đã tiến đến cách thành phố chiến lược Deir Ezzor khoảng 40km.

Tư lệnh trưởng lực lượng Tiger, tướng Suheil al-Hassan cho biết, quân đội Syria sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn hơn rất nhiều khi tiến công thành phố Deir Ezzor. Ông dự kiến rằng, lực lượng Tiger sẽ tiến công giải vây thành phố vào đầu tháng 9.

Các nhà bình luận quân sự ủng hộ chính quyền Syria cũng không hy vọng cuộc tấn công vào Deir Ezzor sẽ diễn ra sớm hơn cuối mùa thu năm 2017.

Trong vài ngày qua, tình hình chiến sự trên vùng nông thôn phía nam tỉnh Raqqa được giữ bí mật vì một số lý do chính trị và quân sự, có thể gây ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria.

Bản đồ Syria ngày 24/7

Sau vụ Mỹ bắn hạ Su-22 Syria, Nga đã tuyên bố khóa bất kỳ mục tiêu nào xuất hiện ở bờ Tây sông Euphrates. Kể từ đó, quân đội Syria liên tục giành được thắng lợi trước IS tại khu vực nông thôn phía Nam Raqqa. Đây chính là cơ sở để quân chính phủ có thể nhanh chóng tiến tới giải vây chảo lửa Dier Ezzor.

Trong khi SDF (được Mỹ hậu thuẫn) vẫn đang bị giam chân tại  Raqqa, cuộc chiến giữa người Kurd và IS vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Không những phải đối phó với IS tại Raqqa, SDF còn phải đối mặt với các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Syria - nơi mà họ đang mất dần ưu thế.

Trên chiến trường Homs, ngày 23/7, quân đội Syria tiếp tục chiến dịch tiến công trên vùng nông thôn phía Đông Homs, hướng mũi nhọn tấn công vào thị trấn sa mạc dầu mỏ Sukhnah. Đây cũng là thành trì khủng bố cuối cùng của IS trên vùng sa mạc tỉnh Homs

Quân đội Syria giành được quyền kiểm soát các cao điểm chiến lược trên hướng thị trấn Al- Sukhnah và tiến thêm được 3km về phía Đông Bắc Trạm T3 từ hướng Qarat Maska về phía mỏ dầu Dabayat trên hướng Đông Palmyra. Quân đội Syria cũng tiến thêm được 1,5km về phía Đông trạm cung cấp xăng Al-Heel.

Truyền thông lực lượng Hezbollah tại Syria cho biết, trong trận tiến công ngày 23/7, quân đội Syria diệt và làm bị thương nhiều phần tử IS.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn