Đồng bằng sông Cửu Long háo hức đón lũ lớn sau 3 năm

Thứ bảy, 29/07/2017, 10:18
Mực nước lũ (hay còn gọi là nước nổi) đang lên nhanh từng ngày ở khu vực đầu nguồn sông Cửu Long. Sau 3 năm gần như không có lũ, năm nay lũ về khiến người dân hết sức phấn khởi đón chờ một vụ mùa bội thu tôm cá và các sản vật...

Khả năng lũ lớn

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp, nước lũ đã về tỉnh này gần 10 ngày qua và đang lên khá nhanh. Cụ thể, mỗi ngày, tại khu vực đầu nguồn, mực nước đã tăng 10cm, vùng nội đồng Đồng Tháp Mười lên 6-8cm. Nguyên nhân mực nước lên nhanh là do ảnh hưởng triều cường và lũ thượng nguồn.

Nước lũ đã tràn về nhiều vùng đầu nguồn thuộc tỉnh An Giang.

Ông Khương Lê Bình - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Khả năng lũ năm naysẽ khá lớn. Ở một số vùng thấp trũng, người dân cần nhanh chóng thu hoạch lúa, hoa màu trước khi nước lên cao”.

Nhiều nông dân các xã Long Khánh A và xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cũng cho hay, mực nước đang lên mạnh. “Vài ngày qua, nước lên cao hơn năm trước từ 4-5 tấc. Vì vậy, nhiều khu đất đã thấy nước tràn ngập” – ông Nguyễn Văn Đực, xã Long Khánh A nói. Còn ông Trương Văn Trường (ngụ cùng xã Long Khánh A) thì nói: “Mấy năm trước nước lên không như năm nay. Giờ nước đang lên dồn dập”.

Ghi nhận của phóng viên dọc tuyến kênh Vĩnh Tế từ TP.Châu Đốc đến huyện Tịnh Biên (An Giang), một vài ruộng thấp trũng, nước tràn vào được khoảng 40-50cm, số ít người dân đã bắt đầu đặt đú bắt cá, cua, ốc... Ông Lê Văn Xíu ngụ ở xã An Phú, huyện Tịnh Biên thông tin: “Tôi đang chuẩn bị các dụng cụ cần thiết đi đặt đú bắt cá, tôm. Với mực nước lên như hiện nay, tôi dự định sẽ đặt hơn 40 miệng đú, mỗi miệng có đường đăng dài gần 100m. Tổng chi phí đầu tư  trên 100 triệu đồng”.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, dự báo trong 5 ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long và Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên tiếp tục lên. Đỉnh lũ diễn ra vào nửa đầu tháng 10 ở mức báo động 2-3, tương đương 4-4,5m trên sông Tiền và 3,5-4m trên sông Hậu.

Cũng như ông Xíu, người dân ở xã Phú Hữu, huyện An Phú (An Giang) – khu vực tiếp giáp với Campuchia cho rằng, nơi đây thường đón những đợt lũ đầu tiên trước khi chảy vào sông Châu Đốc rồi ra sông Hậu.

Hiện mực nước ở khu vực này liên tục dâng cao, bình quân 10cm/ngày. Mực nước lũ lên cao, các cơ sở sản xuất ngư cụ phục vụ cho việc đánh bắt ở An Giang đều tăng giá so bán với những năm trước từ 12 - 30%. Cụ thể, giá lưỡi câu tăng 30%, giá lọp tăng 20%, xuồng ghe tăng 12%...

Nguyên nhân là do 3 năm vừa qua (2014, 2015, 2016), ĐBSCL lũ thấp, cá, tôm không nhiều nên nhiều cơ sở sản xuất đã chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác, theo đó sản phẩm ngư cụ hiện nay rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Riêng về việc cá linh non xuất hiện ở một số chợ trong tỉnh, theo người dân, chủ yếu được nhập về từ Campuchia, giá bán khá cao từ 150.000 - 160.000 đồng/kg (cá còn sống); 180.000 đồng/kg (cá đã được làm sạch), tăng từ 25.000-30.000 đồng/kg so với thời điểm năm 2016.

Hoa màu ngập lũ

Theo UBND tỉnh An Giang, trước đây, để đề phòng lũ lớn ảnh hưởng đến sản xuất lúa, địa phương kiên quyết không cho người dân xuống giống lúa vụ 3 ngoài vùng có đê bao. Riêng những khu vực có lúa, các ngành chức năng có liên quan thường xuyên kiểm tra, gia cố đê bao cho người dân. Ông Trần Anh Thư - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang nhận định, tình hình thời tiết năm nay đang diễn biến phức tạp nên không thể chủ quan. Vì vậy, ông đã cũng yêu cầu các địa phương trong tỉnh theo dõi sát sao các công trình thủy lợi, trực lũ 24/24 giờ, đồng thời cập nhật thông tin khí tượng thủy văn để có ứng phó kịp thời.

Ông Lê Văn Xíu (xã An Phú, huyện Tịnh Biên, An Giang) đầu tư trên 100 triệu đồng để làm đú đánh bắt cá, tôm mùa lũ.

Thực tế là do năm nay lũ về khá sớm so với năm trước nên nhiều nông dân không kịp thu hoạch hoa màu trên các vùng bãi bồi, dẫn tới bị thiệt hại. Theo khảo sát của PV, tại huyện Hồng Ngự vẫn còn hàng chục ha hoa màu chưa kịp thu hoạch bị nhấn chìm trong nước lũ.

Chị Nguyễn Thị Kim Nhiên ở xã Long Khánh, huyện Hồng Ngự cho biết, gia đình chị đã đầu tư gần 6 triệu đồng trồng 3.000m2 bầu, nhưng chỉ sau 3 ngày bầu bị ngâm trong nước lũ đã bị hư hỏng toàn bộ. Chị Nhiên cho biết, nếu được thu hoạch, số diện tích bầu này sẽ mang lại cho gia đình khoảng hơn 20 triệu đồng.

Phòng NNPTNT huyện Hồng Ngự cho biết, địa phương không có chủ trương xuống giống vụ 3, bởi đây là vùng thường xuyên bị ngập úng khi lũ về.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn