Nga trả đũa Mỹ: Hết thời lấy tĩnh chế động

Thứ hai, 31/07/2017, 13:49
Tổng thống Nga thấy tiếc khi mối quan hệ Nga-Mỹ đang bị hy sinh cho vấn đề trong nội bộ nước Mỹ.

Ngày 28/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn các biện pháp đáp trả việc Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua dự luật áp dụng biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Theo đó, Nga yêu cầu số nhân viên các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Mỹ tại Nga giảm xuống còn 455 người. Hiện nay số lượng nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga chưa được công bố chi tiết.

Động thái trên cho thấy dường như Nga đã hết kiên nhẫn với Mỹ. Còn nhớ, trong sự kiện tương tự vào cuối năm 2016, phía Nga đã tỏ ra bình tĩnh trước động thái mạnh mẽ của Mỹ. Tháng 12/2016, trước khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama thẳng tay trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi lãnh thổ nước này.

Tổng thống Putin đã hết kiên nhẫn với Tổng thống Trump

Khi đó, Tổng thống Nga Putin quyết định không áp dụng biện pháp trả đũa đồng thời bày tỏ ông sẽ theo đuổi mối quan hệ tốt hơn với chính quyền ông chủ Nhà Trắng thứ 45 Donald Trump.

Ông Trump lập tức hưởng ứng, ca ngợi quyết định của nhà lãnh đạo Nga. Ngày 29/12/2016, ông Trump đăng trên mạng xã hội Twitter: “Động thái tuyệt vời trong việc ông Putin trì hoãn trả đũa. Tôi luôn biết rằng ông ấy rất thông minh”.

Nhưng 6 tháng sau khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, chưa có động thái nào từ Mỹ liên quan tới loại bỏ lệnh trừng phạt Nga có từ thời cựu Tổng thống Obama.

Thậm chí, mới đây, cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều thông qua dự luật về lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. Khi văn bản được trình lên chiếc bàn tổng thống trong phòng Bầu Dục, vẫn chưa thể tiên liệu được ông Trump sẽ đặt bút ký hay có động thái bất ngờ khác.

Ngày 27/7, Tổng thống Nga Putin bày tỏ: “Điều chúng ta đang thấy ở Mỹ là chứng cuồng loạn chống Nga. Thật đáng tiếc khi mối quan hệ Nga-Mỹ đang bị hy sinh cho vấn đề trong nội bộ nước Mỹ này”.

Ông Putin nói rằng Nga đang "đang hành xử một cách rất kiềm chế và kiên nhẫn, nhưng đến một thời điểm, chúng tôi sẽ cần phản ứng bởi không thể dung thứ mãi mãi cho hành động theo kiểu xấc xược này với chúng tôi".

Theo ông Putin, thông thường tổng thống được tự do ứng xử với các chính phủ nước ngoài, tuy nhiên dự luật này cố tình lấy đi sự tự do này”.

Ông còn bày cách cho ông Trump: “Để từ bỏ dự luật trừng phạt Nga, ông Trump phải gửi đến Quốc hội một báo cáo giải thích và chứng minh cho quyết định phủ quyết của mình. Và các nghị sĩ sẽ có 30 ngày để quyết định”.

Tuy nhiên, với động thái ngày 28/7, rõ ràng Nga đã hết kiên nhẫn với nước Mỹ và không tin ông Trump có thể hóa giải được chuyện này. Bởi thế, Moscow quyết định không thể lấy tĩnh chế động như trước.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn