Báo Anh: Thế chiến 3 sẽ nổ ra ngay trong năm nay?

Thứ tư, 02/08/2017, 16:25
Tờ The Sun (Anh) vừa có bài viết cho rằng, Chiến tranh thế giới thứ 3 có thể bùng phát trong khoảng thời gian từ giờ đến cuối năm.

Lò lửa Syria dễ phát sinh Chiến tranh thế giới thứ 3

Tờ The Sun của Anh đã phỏng vấn các chuyên gia quân sự và chuyên gia chống khủng bố để nhận định về mối đe dọa có thể kích hoạt Thế chiến 3. Theo đó, các chuyên gia này nhận định rằng, Chiến tranh thế giới thứ 3 có thể bùng phát ngay trong năm nay.

Theo các chuyên gia, chỉ trong vòng hơn nửa năm qua, thế giới chứng kiến nhiều biến động mà tiêu biểu là việc dân chúng Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) và hiện nước này đang xúc tiến đàm phán về Brexit.

Ở Trung Đông, phiến quân Hồi giáo IS đang đứng trên bờ vực sụp đổ với cái chết vẫn còn đang gây tranh cãi của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi và tổ chức khủng bố này có thể sẽ rút vào “hoạt động bí mật” và kêu gọi tăng cường tấn công kiểu "sói đơn độc" nhiều hơn nữa.

Ở vùng Vịnh, sự trỗi dậy của Iran trong khu vực và đặc biệt là việc Tehran tăng cường can thiệp quân sự vào Syria; cùng với chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này đã khiến giới chức Mỹ coi đây là mối đe dọa lớn hơn cả chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Trong khi đó, xung đột Syria cũng đang diễn biến hết sức phức tạp vì những cáo buộc của Mỹ về việc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tấn công hóa học nhằm vào dân thường ở tỉnh Idlib. Sau đó, Mỹ đã phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Vừa qua, tiếp tục có những cáo buộc về việc chính quyền Damascus “lại một lần nữa chuẩn bị tấn công dân thường và các chiến trinh nổi dậy bằng vũ khí hóa học”. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã bóng gió về khả năng Mỹ sẽ tiếp tục tấn công vào lãnh thổ Syria.

Liệu có xảy ra xung đột Nga-Mỹ ở Syria để biến thành Chiến tranh thế giới thứ 3?

Tuy nhiên, Nga sẽ không để cho Mỹ làm được điều đó. Tiến sĩ Alan Mendoza, Giám đốc Viện tổ chức tư vấn an ninh Henry Jackson nói rằng, Tạp chí TIME đánh giá ông Trump là người có ảnh hưởng nhất năm 2016 nhưng trên thực tế đó là ông Putin. Ông ấy đã nắm chắc trong tay mọi thứ.

Ông Putin đang tăng cường phô trương sức mạnh ở khắp nơi trên thế giới và Moscow sẽ còn tiếp tục chiến lược này. Và vừa qua Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định can thiệp mạnh mẽ để bảo vệ chính quyền Syria.

Sau vụ 2 tàu khu trục Mỹ ở Địa Trung Hải tấn công căn cứ không quân Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk và một chiến đấu cơ Su-22 Syria bị máy bay tiêm kích hạm F/A-18E Super Hornet bắn hạ, Moscow cũng dọa đáp trả nếu Washington tiếp tục có hành động gây hấn.

Do đó, chỉ cần có những hành động khinh suất là xung đột Nga-Mỹ có thể bùng phát, kéo cả thế giới vạ lây trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ 3.

Bán đảo Triều Tiên có thể thành cái nôi của Thế chiến 3

Năm 2017 cũng đánh dấu nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu và căng thẳng leo thang ở nhiều điểm nóng trên thế giới, đặc biệt là vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã có những bước tiến chưa từng có trong chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) để trở thành một cường quốc hạt nhân. Trước sức ép của Washington và đồng minh, Triều Tiên đã đe dọa hủy diệt lãnh thổ Mỹ và các đồng minh như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Theo lời quan chức Triều Tiên đào tẩu là ông Thae Yong-ho, chiến lược của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là đưa Bình Nhưỡng trở thành cường quốc hạt nhân và lấy đó là cái ô tuyệt đối để bảo vệ đất nước trước sự tấn công của Mỹ.

Bán đảo Triều Tiên cũng đang tiềm tàng nguy cơ chiến tranh

Do đó, khi ông Kim Jong-un còn nắm quyền, Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ hạt nhân. Trước đây, Bình Nhưỡng đã từng mong muốn “đổi hạt nhân lấy viện trợ” nhưng hiện nay, Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân dù có được Mỹ trao cho 1 nghìn tỷ hay 10 nghìn tỷ USD.

Bước tiến đột phá trong chương trình chế tạo ICBM Triều Tiên là 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa liên tiếp trong tháng 7. Sự thành công này được coi là chìa khóa để Bình Nhưỡng đủ sức hủy diệt thành phố New York, vốn là quê nhà của ông Trump, cách Triều Tiên khoảng 10.400km và đa số các thành phố lớn nằm ở bờ Tây của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một thách thức lớn đối với các nhà ngoại giao bởi tính khí khó lường, dường như chính quyền của ông đang nghiêng về giải pháp quân sự đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Tháng 6/2017, Mỹ đã điều 2 tàu sân bay hạt nhân và nhóm tàu hộ tống mang tên lửa hành trình Tomahawk đến Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên; sang tháng 7, không quân Mỹ lại đưa các chiến đấu cơ siêu âm đến Hàn Quốc và Nhật Bản để thao luyện kịch bản "tấn công Triều Tiên".

John Andrews, chuyên gia về quan hệ quốc tế và là cựu quan chức ngoại giao Mỹ cho biết rằng, ông Kim Jong-un từng đe dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu đối với Mỹ và tuyên bố rằng nước này sẽ "trừng phạt thẳng tay" bất kỳ một công dân Mỹ nào.

Ông Andrews cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng là người cực kỳ khó đoán. Do đó, lời cảnh cáo của Bình Nhưỡng không phải là lời nói suông, bất cứ hành động khiêu khích nào từ phía Mỹ và đồng minh cũng có thể là mồi lửa làm bùng phát chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn