Vụ chứng tử tại phường Văn Miếu: Kiến nghị xử lý lãnh đạo phường

Thứ năm, 03/08/2017, 08:14
Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo quận Đống Đa và phường Văn Miếu kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo phường.

Chiều 2/8, Đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra việc UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa) giải quyết hồ sơ hành chính - xin giấy chứng tử cho bố - của bà Vũ Thanh Hoa (ở phố Trần Quý Cáp) hôm 19/7.

Đoàn kiểm tra khẳng định hồ sơ đăng ký khai tử cho bố đẻ của bà Vũ Thanh Hoa do ông Nguyễn Lê Hiếu (là lao động hợp đồng) được phân công chuyên trách làm việc tai Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Văn Miếu tiếp nhận, hướng dẫn và hẹn trả kết quả trong ngày 19/7.

Theo đó, ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn bà Vũ Thanh Hoa xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử.

Ông Hiếu biết bà Hoa cần kết quả đăng ký khai tử sớm nhưng ông này không báo lãnh đạo phường để chỉ đạo giải quyết khẩn trương. Ông Hiếu cũng không giao phiếu hẹn trả kết quả mà chỉ hẹn bằng miệng nói trả kết quả vào 14h-14h30 cùng ngày.

Cán bộ tiếp dân phường Văn Miếu làm sai quy định khi cấp giấy chứng tử cho người dân. Ảnh: Bá Chiêm.

Ngoài ra, báo cáo của Đoàn kiểm tra cho thấy không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa lùi thời gian tổ chức lễ tang cho bố vì UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính.

Ban quản lý nhà tang lễ cũng khẳng định tạo mọi điều kiện về thời gian đăng ký dịch vụ và thực hiện các thủ tục liên quan đến tang lễ, kể cả trường hợp chưa có giấy chứng tử.

Qua kiểm tra, UBND phường Văn Miếu và gia đình bà Hoa đều khẳng định không có nhân viên nào của phường gợi ý việc đưa phong bì 200.000 đồng để được giải quyết hồ sơ khai tử.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng kiểm tra hệ thống camera tại phường Văn Miếu. Qua đó, không phát hiện dấu hiệu xóa dữ liệu chứa trong ổ cứng đầu ghi của camera tại bộ phận một cửa; Bộ nhớ của camera đã không ghi lại được âm thanh, hình ảnh từ ngày 9/7/2015.

Về trách nhiệm, ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định.UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách tại bộ phận một cửa là không đúng quy định.

UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu cũng không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

48% độc giả Zing.vn đề nghị cách chức Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thúy Hà; 43% đề nghị bà Hà nên từ chức; số còn lại đồng tình với mức xử lý kiểm điểm, khiển trách.

Ngoài ra, do không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera tại bộ phận một cửa để xác định bà Vũ Thanh Hằng (chị gái bà Hoa) chửi bới, lăng mạ tại phường và bà Nguyễn Thị Thúy Hà (Phó chủ tịch phường) có lời xúc phạm gia đình bà Hoa, ngoài một số lời nói cung cấp theo trí nhớ của một số người có liên quan.

Vì vậy, Đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội kiến nghị Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo quận Đống Đa và phường Văn Miếu kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo UBND phường, những cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc UBND phường Văn Miếu.

Chiều 2/8, trao đổi với Zing.vn, chị Vũ Thanh Hoa cho biết chị chưa chưa nhận được kết luận thanh tra của UBND Hà Nội và cũng không có bình luận gì thêm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn