Nga coi lệnh trừng phạt của Mỹ là "lời tuyên chiến thương mại"

Thứ năm, 03/08/2017, 09:07
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng, quyết định ký lệnh trừng phạt Moscow của Tổng thống Mỹ Donald Trump không khác nào một lời tuyên bố “chiến tranh thương mại toàn diện”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù khá miễn cưỡng song Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 2/8 đã ký thông qua lệnh trừng phạt mới với Nga sau khi dự luật được thông qua tại lưỡng viện với số phiếu áp đảo.

Chỉ trích động thái này, Thủ tướng Nga Medvedev đã bình luận trên tài khoản Facebook cá nhân rằng, lệnh trừng phạt đã khép lại cánh cửa cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ.

“Quyết định ký duyệt lệnh trừng phạt mới của Tổng thống Trump nhằm vào Nga kéo theo một số hệ lụy. Thứ nhất, hy vọng cải thiện mối quan hệ của chúng tôi với chính quyền mới của Mỹ hiện giờ đã chấm dứt. Thứ hai, Mỹ đã tuyên bố chiến tranh thương mại toàn diện với Nga”, ông Medvedev viết.

Ông cũng nói rằng, việc ký duyệt lệnh trừng phạt Nga cho thấy ông Trump hoàn toàn “bất lực” trước Quốc hội.

Về phần mình, Tổng thống Trump nói rằng, quyết định ký duyệt trừng phạt Nga là vì lợi ích quốc gia. Song mặt khác, ông chỉ trích đạo luật này có "những điều khoản rõ ràng vi hiến" vì xâm phạm quyền hạn của ông trong việc định hình chính sách đối ngoại. Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, ông có thể đạt được "thỏa thuận tốt hơn nhiều".

Trong tuyên bố phát đi sau khi ký dự luật trừng phạt Nga, ông Trump nói: "Dù tôi ủng hộ các biện pháp cứng rắn để trừng phạt và răn đe các hành vi hung hăng và làm mất ổn định của Nga, Iran và Triều Tiên, nhưng luật này có sai sót đáng kể”.

Ông Trump ký duyệt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi dự luật này nhận được sự ủng hộ của lưỡng viện.

Dự luật được thông qua chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố các biện pháp trả đũa ngoại giao Mỹ. Theo đó, Nga yêu cầu Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao ở Nga trước ngày 1/9. Nga cũng tịch thu một nhà kho và khu nhà ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích