Nga có thể đập vỡ kinh tế Mỹ bằng “chiếc búa Uranium”

Thứ tư, 02/08/2017, 16:19
Với Mỹ, ngành công nghiệp năng lượng Mỹ, 40% năng lượng Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào Uranium được làm giàu từ Nga cung cấp. 

Nga có đủ khả năng trả đũa kinh tế Mỹ hay không?

Đầu tiên phải hiểu là trong sự kiện vừa qua khi Nga quyết định cắt 755 nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga chỉ là sự trả đũa Mỹ khi bị chính quyền sắp mãn nhiệm của Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga mà thôi. Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý một chút là thời điểm trả đũa của Nga…

Do Nga hy vọng có một sự thay đổi nào đó trong mối quan hệ Nga-Mỹ khi chính quyền mới của Donald Trump nắm quyền nên không đáp trả tức thời mà chờ đợi. Khi Nga cảm thấy sự chờ đợi là vô ích bởi Quốc hội Mỹ ra luật trừng phạt, cấm vận Nga…thì Putin-Nga mới hành động…

Như vậy, có thể nói sự đáp trả ngoại giao này không phải là sự trả đũa về việc quốc hội Mỹ ban hành luật trừng phạt, cấm vận kinh tế Nga. Tức là không liên quan lắm đến nội dung luật hóa trừng phạt Nga mà chỉ “thanh toán nợ” sau khi mất lòng tin về nhau.

Rõ ràng đến lúc này, các chuyên gia kinh tế thế giới không quan tâm đến việc cấm vận, trừng phạt của Mỹ, EU sẽ có làm nền kinh tế Nga sụp đổ hay không nữa như trước khi bắt đầu vào năm 2014, vì thực tế là nền kinh tế Nga vẫn tăng trưởng dù không cao.

Vấn đề đặt ra là, vậy khi Mỹ gia tăng sự trừng phạt kinh tế Nga, bất chấp “vi phạm luật quốc tế” thì Nga-Putin sẽ “kệ nó!”, sẽ nai lưng chịu đòn hay sẽ đáp trả? Đáp trả thì với một nền kinh tế có GDP nhỏ hơn nhiều lần Mỹ thì liệu rằng Nga như một chàng tý hon có đủ sức chơi với chàng khổng lồ?...

Nói chung theo lý thuyết thì đa số cho rằng, Nga không thể đương đầu, Nga không có một con bài nào để đáp trả khiến Mỹ đau đớn…do đó, cấm vận, trừng phạt kinh tế…là lợi thế tuyệt đối của Mỹ. Mỹ vô địch trong trò chơi này?…

Có hai điều mà chúng ta không thể bỏ qua. Trước hết là không có gì là tuyệt đối, nên đừng quên câu “Gót chân Asin”. Nghĩa là dù anh mạnh đến đâu thì vẫn tồn tại điểm yếu, tử huyệt. Và trong một thế giới toàn cầu hóa thì nền kinh tế Mỹ không phải là tuyệt đối an toàn…

Thứ hai là Putin và Bộ tham mưu của ông ta, của nước Nga, không phải dạng vừa, họ luôn luôn có những cú phản đòn ngoạn mục ngoài tính toán của Mỹ. Ukraine, Crimea, Syria, Trung Đông…đều là những cú phản đòn mà Mỹ đã tin chắc phần thắng đã nắm trong tay mình, nhưng…

Do đó, Putin-Nga sẽ không chịu để “Mỹ ngạo mạn, bất chấp, quá lâu” với nước Nga như vậy, họ sẽ có thứ để chơi mà Mỹ không biết. (Mỹ biết thì còn gì là Putin…)

Rõ ràng, chúng ta không ủng hộ ai trong trò chơi này bởi nguy cơ cả hai sẽ kéo nhau đến miệng hố chiến tranh trực tiếp, lúc đó, thế giới chẳng còn ai sống sót, nhưng theo dõi sự đối đầu 2 cường quốc Nga-Mỹ để thấy được thế giới tồn tại nhiều góc cạnh như thế nào, sự phụ thuộc lẫn nhau ra sao…

“Chiếc búa Uranium” của Nga

Theo các nhà phân tích kinh tế nổi tiếng thế giới thì Hoa Kỳ đang chơi với lửa, theo đuổi một chính sách gây áp lực mạnh vào Nga. Nga đang có một cái “búa kinh tế” có thể đập vào Mỹ bất cứ lúc nào khi họ cảm thấy Mỹ và EU vượt qua ranh giới chịu đựng của họ. Nga sẽ phản ứng rất khắc nghiệt, không phải như là cấm vận sản phẩm…mà liên quan đến ngành công nghiệp quan trọng nhất cho sản xuất của Mỹ: Điện hạt nhân.

Đánh giá vị trí của Nga trong ngành công nghiệp điện hạt nhân thế giới, ông Tom Luongo, nhà phân tích kinh tế nổi tiếng, cho biết, nhà nước Nga có nguồn tài nguyên to lớn trong sản xuất urani, cũng như trong ngành công nghiệp dầu khí.

Nga trong lĩnh vực này có một sức mạnh rất khủng khiếp. Tại Nga, khoảng 3000 tấn urani oxit được sản xuất hàng năm. Mỹ tự hiểu được Mỹ đã tụt lại đằng sau khi không có khả năng xử lý hiệu quả sản phẩm chiết xuất, trong khi đó Nga đã thành công rõ ràng.

Ngay cả Hillary Clinton dù không muốn nhưng khi một phần sản lượng rơi vào tay Nga đang được chế biến thì buộc phải chấp nhận Mỹ không thể mở rộng sản xuất khi Nga kiểm soát tất cả sản lượng và quy trình chế biến. Và kết quả 20 năm qua Mỹ không có khả năng sản xuất hiệu quả nguyên liệu hạt nhân của mình. Ông cho biết.

Ai làm chủ năng lượng là làm chủ thế giới. Mỹ làm chủ năng lượng Petro-dollars đã làm chủ thể giới còn điện-hạt nhân, năng lượng của tương lai? May thay Nga đang nắm chiếc chìa khóa để mở cửa tương lai mà hiện tại “sức khỏe” của nhiều quốc gia cũng đã đang phụ thuộc vào Nga kể cả Mỹ.

Với Mỹ, ngành công nghiệp năng lượng Mỹ, 40% năng lượng Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào Uranium được làm giàu từ Nga cung cấp.

Gần đây, một hợp đồng mới đã được ký với Nga với số tiền 6,5 tỷ USD để cung cấp nguyên liệu dạng “viên urani” cho các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ, bởi vì hợp đồng năm ngoái là 11 tỷ USD đã kết thúc.

Điều gì xảy ra nếu Nga hủy hợp đồng? Đối với Nga, mức lỗ 6,5 tỷ USD chỉ là một xu, nhưng thật không may, đối với Hoa Kỳ là một thảm hoạ.

Giới tinh hoa Mỹ đã tính đến nước cờ này chưa, hay vì điên loạn chống Trump, đấu đá nội bộ mà quên hết? Có thể họ đã lường trước được. Có điều, Tổng thống Nga Putin thường đi những nước cờ mà không ai nhìn ra và đây cũng chỉ là một nước cờ nhìn thấy.

Nhưng dù sao, qua điều này chứng tỏ một thực tế là nước Mỹ cũng có những “Gót chân Asin”, cho nên, phải biết mình, biết ta.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn