Phóng tên lửa ICBM: Mỹ nói là làm với Triều Tiên

Thứ năm, 03/08/2017, 10:03
Theo Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của không quân Mỹ (AFGSC), ngày 2/8, lực lượng này đã phóng thành công tên lửa ICBM Minuteman 3 ở Thái Bình Dương.

Hành động của Mỹ

Vụ thử tên lửa ICBM được thực hiện từ Căn cứ Không quân Vandenburg ở California vào sáng 2/8. Tên lửa tầm xa bay được hơn 5.000 km và tấn công trúng mục tiêu đã định tại trường bắn nằm ở Thái Bình Dương.

Động thái này nhằm là thông điệp Mỹ gửi đến Triều Tiên saun khi nước này tuyên bố phóng thành công ICBM Hwasong-14 về phía biển Nhật Bản, đại diện Không quân Mỹ thẳng thắn. Quả tên lửa Minuteman III sẽ được phóng vào rạng sáng ngày 2/8 từ bãi phóng cách thành phố Lompoc gần 20km về phía Tây Bắc, Không quân Mỹ công khai.

Mỹ phóng tên lửa Clip ICBM Minuteman III.

Được biết, đây là lần thứ 3 kể từ tháng 5/2017, Mỹ phóng tên lửa Minuteman III với mục đích răn đe Triều Tiên. Lần phóng gần đây nhất là ngày 3/5, tên lửa Minuteman 3 cũng được phóng từ căn cứ ở California.

"Tên lửa bay hơn 6.700 km trước khi rơi xuống một quần đảo thuộc quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương", phát ngôn viên Bộ chỉ huy không kích của Không quân Mỹ Joe Thomas cho biết.

Theo nguồn tin này, Minuteman III là loại tên lửa liên lục địa hay còn gọi là tên lửa vượt đại châu (ICBM), áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường. Trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26m, đường kính thân 1,67m, tầm bắn tối đa lên tới 13.000km với tốc độ 7km/s.

Với tốc độ này, Minuteman III hiện được coi là tên lửa ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới hiện nay. Theo một số nguồn tin quân sự, hiện quân đội Mỹ có khoảng trên 1.000 đầu đạn hạt nhân chuyên sử dụng cho loại tên lửa này. Minuteman III áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87.

Với lượng nổ tối đa của mỗi đầu đạn hạt nhân có thể từ 170 kiloton tới 500 kiloton (tương đương 175.000 tấn TNT), sai số mục tiêu rất thấp, từ 85 - 450m. Cùng với tốc độ cực nhanh, độ chính xác cao và sức công phá khủng khiếp của mình, Minuteman III thực sự là cơn ác mộng cho bất kỳ đối thủ nào.

Không chỉ là tấn công

Cùng với việc thể hiện năng lực tấn công không thể đánh chặn với Triều Tiên, Mỹ còn phô diễn sức mạnh phòng thủ với khả năng đánh chặn tầm cao của mình khi thử nghiệm hệ thống THAAD.

Theo Reuters, ngay trước khi tên lửa Minuteman III được phóng đi, Mỹ đã thử thành công hệ thống phòng thủ THAAD - vũ khí chống lại tên lửa đạn đạo tầm trung ở Thái Bình Dương gần Hawaii và Alaska. Nguồn tin từ Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) nêu rõ THAAD được bố trí gần Kodiak, Alaska, đã đánh chặn thành công mục tiêu tên lửa đạn đạo được phóng từ phía Bắc Hawaii.

"Hệ thống tên lửa đánh chặn của THAAD đã phát hiện, theo dấu và tấn công mục tiêu bằng một đầu đạn đánh chặn của THAAD. Hệ thống vũ khí phòng thủ này đã đạt được thành công tuyệt đối (100%) trong 13 lần thử nghiệm kể từ năm 2006 đến nay", ông Chris Johnson, phát ngôn viên của MDA tuyên bố và cho biết thêm.

"Hệ thống THAAD thử thành công khả năng đánh chặn mối đe dọa tên lửa tầm trung thúc đẩy năng lực phòng thủ của Mỹ trước các mối đe dọa tên lửa ngày càng gia tăng từ kho tên lửa Triều Tiên và các nước khác trên khắp toàn cầu, đồng thời góp phần mở rộng cấu trúc răn đe chiến lược (của Mỹ)", theo vị đại diện của MDA .

Việc Mỹ tuyên bố đã khai hỏa thành công hệ thống THAAD được coi là khá bất ngờ bởi hôm 7/7, MDA mới thông báo về kế hoạch phóng nhưng chưa ấn định thời điểm cụ thể. Đây là lần thứ 2 hệ thống THAAD của Mỹ làm nhiệm vụ đánh chặn một cuộc tấn công giả định sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung.

Liên tiếp những vụ phóng tên lửa ICBM của Mỹ diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14. Thậm chí trong thông báo phát đi, Triều Tiên còn tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, có thể bắn tới Mỹ.

Chính vì vậy, việc Mỹ tuyên bố thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và ICBM Minuteman III được cho là một thông điệp cảnh báo mạnh mẽ của Mỹ đối với vụ phóng tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên. Và dường như Washington không hề e ngại mà sẵn sàng đáp trả lại bất cứ hành động leo thang căng thẳng từ phía Bình Nhưỡng gây ra.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn