Hành tung của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy ai bí ẩn hơn?

Thứ năm, 03/08/2017, 14:43
Cả Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy đều không rõ tung tích khi cơ quan điều tra tiến hành khởi tố. Tuy nhiên trong quá trình lẩn trốn giữa hai đối tượng này có điểm khác biệt nhau.

Hành tung của Vũ Đình Duy (áo đen) bí ẩn hơn Trịnh Xuân Thanh

Khác với Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) đi nước ngoài với lý do trị bệnh trước khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra dự án nhà máy trên.Theo kết luận, sau khi dự án PVTex hoàn thành và đi vào sản xuất kinh doanh, dự án đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Đối với Trịnh Xuân Thanh, sau khi bị phát hiện đi xe tư nhân Lexus 570 trị giá trên 5 tỷ đồng nhưng đeo biển số xanh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và chỉ ra những sai phạm của đối tượng này khi còn làm lãnh đạo tại Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Bất ngờ, vào cuối tháng 7 và giữa tháng 8.2016, Trịnh Xuân Thanh đã 2 lần gửi đơn đến Tỉnh ủy Hậu Giang xin nghỉ để ra nước ngoài chữa bệnh (nhưng không được sự đồng ý). Sau đó đối tượng này không rõ tung tích. Sau bị khi cơ quan CSĐT – Bộ Công an khởi tố bị can, lệnh truy nã toàn quốc và quốc tế (ngày 16.9.2016), gần một năm sau Trịnh Xuân Thanh đã đầu thú.

Trường hợp Vũ Đình Duy xuất cảnh đi nước ngoài có trong hồ sơ của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an). Theo đó đối tượng đi ngày 22.10.2016 nhưng chưa nhập cảnh trở lại, hiện không rõ ở đâu.

Còn với Trịnh Xuân Thanh, tuy có thông tin đồn đại là ra nước ngoài nhưng lại không rõ đi bằng cách gì. Trong cuộc họp báo cuối năm 2016 của Bộ Công an, Thiếu tướng Phạm Văn Các – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, qua kiểm tra các đường chính ngạch chưa rõ Trịnh Xuân Thanh đi bằng đường nào.

Điểm giống nhau giữa Vũ Đình Duy và Trịnh Xuân Thanh là cả hai cùng bị khởi tố bị can (hai vụ án khác nhau) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Dự án PVTex nơi Vũ Đình Duy từng làm lãnh đạo và PVC thời Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, đều làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Cả Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy đều bị truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế. Sau khi ra nước ngoài, Vũ Đình Duy tỏ ra rất “im hơi, lặng tiếng”, suốt từ thời gian xuất cảnh cho đến nay không rõ đối tượng này đang ở đâu, làm gì. Ở chiều ngược lại, trong quãng thời gian Trịnh Xuân Thanh lẩn trốn, trên mạng xã hội thường xuất hiện ảnh cũng như bài viết nói về đối tượng này. Tuy chỉ là những thông tin trên mạng xã hội nhưng có thể thấy hành tung của Trịnh Xuân Thanh không bí ẩn như Vũ Đình Duy.

Cựu giám đốc bỏ trốn từ 2012 đến nay chưa bị bắt

Vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí (PVC-ME) - đơn vị thành viên của PVC (100% vốn của PVC). Cụ thể, đối tượng Trịnh Văn Thảo, cựu Giám đốc PVC-ME bỏ trốn từ năm 2012, giờ vẫn chưa bị bắt...

Từ tháng 11.2009 đến khi bỏ trốn vào cuối tháng 7.2012, Trịnh Văn Thảo đã gây ra hàng loạt sai phạm tại PVC – ME như lập quỹ đen, để ngoài sổ sách hàng chục tỷ đồng để “chạy dự án”, chi đối ngoại, biếu xén...

Ngày 23.7.2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lập đoàn thanh tra tại PVC - ME thì ngày 31.7.2012, Trịnh Văn Thảo xuất cảnh đi Mỹ. Chuyến đi của Trịnh Văn Thảo không được cấp trên cử đi, đối tượng cũng không xin phép.

Đầu tháng 2.2016, vụ án trên được TAND Tối cao xử phúc thẩm. Vụ án này có 15 bị cáo, trong đó có 11 bị cáo là cựu cán bộ, lãnh đạo của PVC-ME.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn