Cần làm rõ vì sao Trịnh Xuân Thanh trốn thoát trước khi bị khởi tố?

Thứ tư, 02/08/2017, 15:19
Cũng như trường hợp của Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi bị khởi tố, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đột ngột “mất tích” trước khi bị khởi tố.

Ai đã tiếp tay cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn?

Nhiều ý kiến cho rằng không loại trừ trường hợp có người tiếp tay, giúp sức cho Trịnh Xuân Thanh trốn tránh pháp luật.

Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Ngọc – Trưởng văn phòng Luật sư Nhiệt tâm và Cộng sự phân tích: “Qua thông tin công bố về việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú, cá nhân tôi nhận thấy có nhiều chi tiết cần được làm rõ với dư luận”.

Theo luật sư Ngọc, quy trình đầu thú của người phạm tội rất đơn giản, khi bị truy nã chỉ cần ra trình báo với cơ quan chức năng, trình báo tại đồn công an gần nhất. Tuy nhiên, nếu Trịnh Xuân Thanh ở nước ngoài thì chỉ có thể trình báo và nhờ tới Đại sứ quán của Việt Nam tại nước đó thông báo tới cơ quan chức năng của Việt Nam để ra đầu thú.

Cũng theo luật sư Ngọc, thời điểm tháng 8 – 9.2016, các cơ quan chức năng thông báo Trịnh Xuân Thanh nhiều ngày không xuất hiện ở nơi làm việc. Đến ngày 16.9.2016, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can với Trịnh Xuân Thanh, do xác định đối tượng bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã tiến hành truy nã toàn quốc và quốc tế.

“Giả thiết đặt ra nhiều khả năng Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài, và có người hỗ trợ, giúp sức, giống như trường hợp của Dương Chí Dũng trước đó. Tôi tin vấn đề chắc chắn cũng sẽ được cơ quan điều tra làm rõ trong thời gian tới để làm trong sạch đội ngũ cán bộ của ta”, ông Ngọc nói.

Luật sư Trần Việt Hùng –Trưởng Văn phòng Luật sư Trí Việt cho rằng, nếu Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài không ngoại trừ trường hợp có người giúp sức.

Luật sư Hùng phân tích thêm: Trước đó, những thông tin về việc bị can Trịnh Xuân Thanh có nhiều sai phạm khi còn làm lãnh đạo của PVC đã được báo chí đề cập, khi ông này còn làm Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang.

“Tôi tin chắc lúc đó ông Thanh đã ở trong “tầm ngắm” của cơ quan chức năng. Tôi cũng khá ngạc nhiên khi biết thông tin thời điểm cơ quan điều tra khởi tố bị can Trịnh Xuân Thanh, thì ông ta đã “mất tích". Vì sao lại để một cán bộ trong “tầm ngắm” trốn biệt tăm biệt tích? Do đó, tôi không loại trừ khả năng ông này được giúp sức bằng phương tiện, công cụ hay chỉ là “bật mí”, thông báo trước để trốn đi giống như Dương Chí Dũng trước đây”, luật sư Hùng nói.

Chiều ngày 4.10.2016, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, PV đã đặt câu hỏi với người phát ngôn của Chính phủ: "Cơ quan chức năng đã khởi tố ông Trịnh Xuân Thanh, tuy nhiên ông này đã “mất tích”. Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự tiếp tay để ông Thanh bỏ trốn. Trách nhiệm của Bộ Công an như thế nào trong việc này?".

Về câu hỏi này, người Phát ngôn Chính phủ - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá đây là vụ việc được dư luận, cán bộ đảng viên và nhân dân cả nước quan tâm. "Chúng ta phải thấy rằng sự quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng toàn dân, sự quyết tâm cao của người đứng đầu Đảng là Tổng Bí thư, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị", ông Dũng nói.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích