Vì sap Asanzo được ưa chuộng ở nông thôn

Thứ tư, 27/12/2017, 09:31
Sản phẩm có giá bình dân, linh hoạt theo nhu cầu người tiêu dùng và khâu chăm sóc khách hàng luôn được chú trọng.


Đầu tháng 12, anh Nguyễn Văn Long, chủ một cửa hàng điện máy - điện tử tại tỉnh Hải Dương đã hoàn thành kế hoạch cả năm 2017, với doanh thu mỗi tháng khoảng 800 triệu đồng. Và Asanzo là mặt hàng chủ lực.

Kinh doanh lĩnh vực này bốn năm thì có ba năm anh Long bán sản phẩm của Asanzo. Năm 2014, lần đầu nhập hàng, anh khá nghi ngại vì thương hiệu tivi không có tên tuổi. Chỉ sau một thời gian, đây là mặt hàng chủ lực mang đến nguồn thu chính, với khoảng 500 triệu đồng hàng tháng và không ngừng tăng trưởng theo năm.

Khách phản hồi sản phẩm Asanzo giá rẻ hơn hãng khác, mẫu mã, chất lượng, chế độ bảo hành không thua kém. Linh kiện khi thay cũng rẻ, tính ra chi phí hợp lý cho bà con vùng quê”

Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, vùng nông thôn Việt Nam chiếm khoảng 68% trong hơn 90 triệu dân. Đây là thị trường hấp dẫn vì thu nhập của người tiêu dùng dần cải thiện. Họ cần sản phẩm phổ thông, giá vừa túi tiền, nhưng chất lượng tốt.

Nắm bắt nhu cầu này, ngay khi ra đời vào 2013, Asanzo đã định hướng, tivi của hãng có giá thấp hơn đối thủ khoảng 40% và điều chỉnh giá không đáng kể qua các năm. Hiện sản phẩm rẻ nhất của công ty là 18 inch giá chưa tới 1,5 triệu đồng. Tivi 25 inch giá dưới 3 triệu đồng, tức mức chênh lệch trên sản phẩm mỗi năm không nhiều.

Ngoài việc định giá vừa túi tiền với phần đông bà con nông dân, doanh nghiệp liên tục có khuyến mãi. Chẳng hạn, khi mua tivi, người tiêu dùng có cơ hội nhận thêm các sản phẩm cùng thương hiệu như nồi cơm điện, máy xay sinh tố…

Vào những dịp đặc biệt, hãng có chính sách tặng vàng khi mua tivi. Nếu mua hai tivi 4k, khách hàng được tặng một chỉ vàng có trị giá 3,7 triệu đồng. Khi mua gói ba hoặc năm sản phẩm thì được tặng 3 và 5 chỉ vàng trị giá 11,1 và 18,5 triệu đồng, kèm theo đó là một tivi có kích cỡ nhỏ hơn.

Nhà sáng lập Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tiết lộ, sở dĩ giá thành tivi của hãng luôn giữ ổn định mức thấp ở nông thôn bởi các chức năng không cần thiết đã loại bỏ.

Ví dụ, nhiều loại tivi của hãng khi bán ở phân khúc này không có chức năng kết nối Internet. Hoặc chiếc điều khiển tivi, qua nghiên cứu rất kỹ thói quen sử dụng của bà con nông dân, các kỹ sư quyết định giảm các nút bấm không cần thiết, chỉ để lại những nút chức năng đơn giản nhất. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể dùng thuần thục mà không cần đọc các chỉ dẫn.

"Tôi luôn suy nghĩ mình không được bắt bà con nông dân phải trả thêm tiền cho những chức năng dư thừa, không bao giờ dùng đến của tivi".

Ông Phạm Văn Tam

Theo nhận xét của nhiều đại lý phân phối tivi ở nông thôn, Asanzo là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi trên thị trường còn sản xuất dòng tivi 18, 20, 25 và 29 inch. Trong khi xu thế chung của ngành chạy theo màn hình lớn, hãng điện tử này vẫn không bỏ kích thước nhỏ.

Với thu nhập hạn chế, người dân nông thôn chưa cần những sản phẩm cập nhật công nghệ theo xu hướng thế giới. Họ chỉ cần sản phẩm có tính năng vừa phải để phục vụ nhu cầu giải trí. Một chiếc tivi quá to chưa cần thiết. Đó là lý do tivi Asanzo 18-25 inch bán rất chạy ở vùng quê.

Tivi của hãng cũng hoàn toàn khác nhau ở các vùng miền. Ở miền sông nước Tây Nam Bộ, nhiều người đi lại bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy. Asanzo có riêng dòng tivi chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho bà con khu vực này. Tại đây, mọi người có xu hướng thích các tông màu sáng.

Trong khi đó, ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, đúng theo tính cách đơn giản của người dân.

Nắm bắt nhu cầu chuộng thương hiệu ngoại của người miền Bắc, tivi của hãng lại có hình thức hơi giống nước ngoài và đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng nơi đây.

Tivi Asanzo tại một nhà dân ở tỉnh Cà Mau.

Doanh nghiệp cũng hiểu, người tiêu dùng thích bộ linh kiện thay thế giá vừa phải. Khi một bộ phận của chiếc tivi bị hỏng và không còn khả năng sửa chữa, họ có thể mua linh kiện bổ sung. Nếu thay màn hình bằng giá cả một chiếc tivi mới, khách hàng sẽ đắn đo.

Người Việt vốn kỹ tính, rất hay sửa đi sửa lại sản phẩm để dùng chứ không thích mua mới. Vì vậy, công ty có chính sách cung cấp linh kiện với giá vừa phải để ai cũng có thể mua thay thế khi cần.

“Hơn mười mấy năm lăn lộn trong nghề, tôi rất hiểu khách hàng của mình”, ông Tam chia sẻ. Các hãng nước ngoài thường làm sản phẩm theo tiêu chí quốc tế. Trong khi đó, Asanzo thường xuyên tìm hiểu thị hiếu người dùng ở từng vùng miền, nên chiếm được cảm tình của người dân nông thôn.

Để giảm chi phí đi lại của bà con nông dân, giúp họ dễ tiếp cận với sản phẩm của mình, Asanzo không ngừng phát triển hệ thống đại lý và bảo hành chăm sóc. Hiện hãng có hơn 100 nhà phân phối và 6.000 đại lý tại 63 tỉnh thành cả nước, đảm bảo phục vụ tất cả khách hàng.

Dù ở miền núi, sông nước hay thành thị, chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng của Asanzo đều như nhau. Trong thời gian bảo hành, khi sản phẩm có trục trặc, đội ngũ kỹ thuật đến tận nhà hỗ trợ mà không mất phí.

"Chỉ cần một cuộc gọi, dù khách hàng ở đâu, chúng tôi cũng tới được vì có hệ thống phủ khắp nơi".
Chủ tịch Asanzo

Một yếu tố khác khiến Asanzo được ưa chuộng, theo lý giải của ông Tam là tâm lý yêu thích thương hiệu trong nước của người Việt. Khi tiếp xúc khách hàng, điều ông vui nhất là cảm tình, tự hào dân tộc trong mỗi người tiêu dùng đều rất lớn. “Nếu mình làm sản phẩm tốt thì họ sẽ đón nhận. Tôi có thể khẳng định điều này với thực tế thành công của Asanzo”, ông nói.

Doanh thu năm 2015 và 2016 của hãng điện tử ghi nhận 1.584 và 2.768 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2017 sẽ chạm 4.620 tỷ đồng. Doanh thu tăng gấp đôi theo từng năm, bất chấp những biến động không ngừng của thị trường.

Nông thôn là thị trường chủ lực và chiến lược của tập đoàn này, chiếm trên 80% doanh số. Trong đó, khu vực Tây Nam Bộ dẫn đầu với 23%, tiếp đến là miền Trung với 17%, Hà Nội và Đông Bắc đạt 16%.

Nông thôn là thị trường chủ lực chiếm 80% doanh số của Asanzo

"Bình dân” là phân khúc không thể thiếu. Thị trường cần đưa ra cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ. Ở phân khúc này, chiếm đến gần 70% thị trường, Asanzo hiện là độc tôn và không có đối thủ.

Tuy nhiên, ông Tam phủ nhận tham vọng là đầu tàu dẫn dắt thị trường. Tất cả những việc doanh nghiệp đang làm, theo ông nói, đều chỉ nhắm đến mục tiêu "phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân Việt Nam".

Đó cũng là lý do nhiều đại lý cho biết, ban đầu chọn Asanzo vì thiếu phân khúc giá rẻ, về sau mới gắn bó vì các yếu tố khác.

Chị Nguyễn Thị Thiên, chủ một cửa hàng kinh doanh điện tử tại Quảng Ngãi chia sẻ, vì khu vực chị sống là miền núi và còn khó khăn nên phân khúc bình dân được nhiều người quan tâm.

“Các gia đình tại đây vẫn muốn mua tivi 18, 20 hay 25 inch nhưng hầu như khó kiếm trước khi Asanzo có mặt. Khi nhập sản phẩm Asanzo về, tôi bán rất chạy vì giá rẻ, mẫu mã và hình ảnh đẹp, hậu mãi tốt. Hiện mỗi tháng cửa hàng tiêu thụ trên dưới 50 chiếc của thương hiệu này - khá cao so với các mặt hàng đang bán tại đây”, chị cho biết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn