Chủ tịch nhà băng Thụy Sỹ khuyên nhà đầu tư không mua Bitcoin

Thứ tư, 24/01/2018, 10:54
Chủ tịch UBS nói rằng khách hàng cá nhân hoàn toàn không nên đầu tư vào Bitcoin...

Chủ tịch UBS Axel Weber - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Ngân hàng Thụy Sỹ UBS tin rằng Bitcoin là một kênh đầu cơ và không tư vấn khách hàng đầu tư vào đồng tiền kỹ thuật số này - Chủ tịch UBS Axel Weber nói trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC ngày 23/1.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ, ông Weber nói trong vấn đề đầu tư tiền ảo, UBS có sự phân biệt rõ ràng giữa nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư nhỏ lẻ.

"Chúng tôi có sự phân biệt như vậy. Khách hàng tổ chức là đối tượng nhiều kinh nghiệm, họ biết họ đang làm gì, họ có khả năng đánh giá rủi ro, và nếu họ muốn chúng tôi giúp để tiếp cận thị trường tiền ảo, nếu họ muốn đầu tư vào Bitcoin, thì chúng tôi sẽ xem xét theo một cách khác so với những khách hàng cá nhân", ông Weber nói với CNBC.

"Khách hàng cá nhân, những người thường không hiểu hết về những sản phẩm đầu tư này, cần phải được bảo vệ khỏi những sản phẩm đó. Bởi nếu có một khách hàng cá nhân chịu thiệt hại, về sau người ta sẽ đặt câu hỏi ngân hàng nào đã bán cho họ sản phẩm như vậy, và ngân hàng sẽ bị đổ lỗi", ông Weber nói - nhấn mạnh việc có một số ngân hàng đã bị lên án vì bán những sản phẩm tài chính phức tạp cho khách hàng hồi trước cuộc khủng hoảng tài chính mà không giải thích kỹ lưỡng với khách.

Ông Weber cảnh báo "Bitcoin rõ ràng là một kênh đầu cơ. Tôi không gọi Bitcoin là tiền tệ và khách hàng cá nhân không có khả năng chịu rủi ro hay hiểu biết về Bitcoin hoàn toàn không nên đầu tư vào đồng tiền ảo này".

Mặc dù UBS cung cấp dịch vụ cho khách hàng tổ chức giao dịch Bitcoin, ông Weber nói rõ rằng "đây không phải là một kênh đầu tư mà chúng tôi khuyến nghị".

Chủ tịch UBS không phải là nhân vật uy tín duy nhất trong giới tài chính bày tỏ quan điểm thận trọng về Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung. Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon, từng gọi Bitcoin là "trò bịp bợm", còn nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett mới đây nói tiền ảo chắc chắn "sẽ có kết cục xấu".

Sau mấy ngày chững, giá tiền ảo đang giảm trở lại. Lúc gần 16h chiều nay (23/1), giá Bitcoin trên trang Coinmarketcap.com giảm gần 10% so với cách đây 24 tiếng, còn hơn 10.700 USD. Giá đồng Ethereum cũng giảm khoảng 10%, mất mốc 1.000 USD, trong khi Ripple giảm gần 7%, còn hơn 1,3 USD.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích