Đánh thuế 50% vào máy giặt nhập khẩu, ông Trump tung "đòn đánh" đầu tiên nhằm vào châu Á

Thứ ba, 23/01/2018, 11:25
Trưởng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong thông báo hành động của Tổng thống một lần nữa khẳng định chính quyền Trump sẽ luôn bảo vệ công nhân, nông dân và doanh nghiệp Mỹ.


Sau nhiều lần đe dọa sẽ chấn chỉnh hiện tượng mà ông gọi là cạnh tranh thương mại không công bằng mà các nước đang áp dụng đối với Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có "đòn đánh" đầu tiên khi bất thình lình tăng thuế đánh vào hai mặt hàng tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt.

Theo thông báo vừa được Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) công bố, Mỹ sẽ áp thuế mức thuế mới 30% lên các thiết bị năng lượng được sản xuất ở nước ngoài nhập khẩu vào Mỹ. Ông Trump cũng đồng ý đánh thuế 50% đối với máy giặt nhập khẩu.

Chính sách đánh thuế vào thiết bị năng lượng mặt trời nhập khẩu có thời hạn 4 năm, năm đầu ở mức 30% và sẽ giảm dần xuống 15%. 2.5 gigawatt pin nhập khẩu đầu tiên sẽ được miễn.

Hơn 80% các thiết bị năng lượng mặt trời của Mỹ sử dụng linh kiện nhập khẩu và hầu hết là nhập từ châu Á. Nguồn: Bloomberg.

Trong trường hợp máy giặt, hồi tháng 11 năm ngoái công ty Whirlpool của Mỹ buộc tội Samsung và LG đang bán máy giặt ở Mỹ với giá quá thấp. Ông Trump yêu cầu trong năm đầu tiên sẽ đánh thuế 20% đối với đơn hàng nhập khẩu dưới 1,2 triệu chiếc, 50% đối với các đơn còn lại. Mức thuế sẽ giảm dần trong 2 năm tiếp theo.

Động thái này được đưa ra ngay trước khi ông Trump chuẩn bị lên đường tới Davos (Thụy Sĩ) dự diễn đàn kinh tế thế giới World Economic Forum, nơi các lãnh đạo của nhiều nước và giới doanh nhân toàn cầu gặp nhau để thảo luận nhiều chủ đề trong đó có xu hướng chống lại toàn cầu hóa. Các mức thuế mới càng khẳng định chính sách ngoại giao "Nước Mỹ trước tiên" của ông Trump sau nhiều tháng Mỹ luôn phàn nàn về hoạt động thương mại của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trưởng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong thông báo hành động của Tổng thống một lần nữa khẳng định chính quyền Trump sẽ luôn bảo vệ công nhân, nông dân và doanh nghiệp Mỹ.

Không chỉ nhắm đến châu Á, tuần này các nhà đàm phán của Mỹ, Canada và Mexico sẽ gặp nhau ở Montreal để bước vào vòng đàm phán cuối cùng nhằm sửa đổi Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ. Ông Trump đã đe dọa sẽ rút khỏi hiệp định này nếu như Canada và Mexico không nghe theo yêu cầu của Mỹ.

Cổ phiếu của tập đoàn chuyên sản xuất hàng điện tử gia dụng LG Electronics và các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Hàn Quốc đồng loạt giảm điểm. Tuy nhiên cổ phiếu Samsung không biến động nhiều và tập đoàn này phát biểu rằng thuế đánh vào máy giặt là "mất mát to lớn" đối với người lao động và người tiêu dùng Mỹ.

Cổ phiếu của nhiều công ty năng lượng mặt trời ở Mỹ tăng điểm mạnh.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích