Tổng thống Trump tuyên bố cân nhắc đưa Mỹ tái gia nhập TPP

Thứ sáu, 26/01/2018, 09:01
Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem xét đưa Mỹ trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi rút lui khỏi thỏa thuận này hồi năm ngoái.

Tổng thống Donald Trump

Chia sẻ với CNBC tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 25/1, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cân nhắc đưa Mỹ tái gia nhập TPP, “nếu chúng tôi đạt được một thỏa thuận tốt hơn nhiều so với thỏa thuận trước đây”.

“Chúng tôi từng có một thỏa thuận kinh khủng”, Tổng thống Trump cho biết.

Sau khi nhậm chức vào cuối tháng 1/2017, Tổng thống Trump đã chỉ đạo cho đại diện thương mại rút Mỹ khỏi hiệp định TPP - thỏa thuận với sự tham gia của 12 thành viên ở khu vực ven Thái Bình Dương. Khi đó nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố ông sẽ tìm kiếm các thỏa thuận riêng lẻ với các quốc gia khác.

Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã xây dựng chính sách đối ngoại tập trung nhiều hơn vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương và TPP là một thành tố quan trọng trong chiến lược này. Sau khi Tổng thống Trump vào Nhà Trắng, ông chủ trương theo đuổi cách tiếp cận “cô lập” hơn trong các vấn đề quốc tế và duy trì lập trường bảo hộ hơn trong vấn đề thương mại.

Phát biểu tại một hội nghị ở Hong Kong hôm 12/1, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người được xem là “kiến trúc sư” quan trọng của TPP, cho biết Washington rốt cuộc sẽ quay lại gia nhập TPP “khi chính trường thay đổi”.

“Việc 11 quốc gia còn lại (của TPP) sẵn sàng nhấn nút hoàn thiện thỏa thuận này đã cho thấy phần nào về những cơ hội mà đất nước tôi (Mỹ) bỏ lỡ khi chọn cách rút lui. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ lấp vào chỗ trống”, ông Kerry nói.

Kyodo ngày 23/1 dẫn một nguồn tin Nhật Bản cho biết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản mới của TPP, sẽ được ký kết vào tháng 3 tới tại Chile. Thông tin này được đưa ra sau khi giới chức thương mại của các nước thành viên CPTPP, hay còn gọi là TPP 11, nhóm họp tại Tokyo. Nhật Bản mong muốn CPTPP sẽ sớm có hiệu lực để có thể đưa Mỹ tái gia nhập hiệp định này trong thời gian tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn