Đề xuất “khai tử” RON 95: Không thể vội làm khi người dùng còn ngại xăng E5

Thứ hai, 07/05/2018, 08:53
Trước thông tin Saigon Petro - một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị Bộ Công Thương sớm “khai tử” xăng RON 95, theo đó chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95, một số chuyên gia kinh tế, kỹ thuật đã không đồng tình.

Saigon Petro đề xuất chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Minh Đức - chuyên gia chính sách công, Thành viên Ban Pháp chế VCCI cho rằng doanh nghiệp căn cứ trên tình hình kinh doanh có thể đưa ra đề xuất này khác.

Tuy nhiên, đứng trên góc độ quản lý nhà nước thì cần xem xét, cân nhắc nhiều yếu tố chứ không thể vì lợi ích của một hay vài doanh nghiệp”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, đề xuất này nếu được chấp thuận thì không chỉ là việc cắt quyền lựa chọn của người dùng mà còn tước đi quyền được tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, mặt hàng RON 95 vẫn đang được nhiều người chọn lựa (chiếm 58% tổng sản lượng tiêu thụ) tức là doanh nghiệp vẫn đang bán tốt.

“Giả sử tất cả các doanh nghiệp đều thấy bán xăng sinh học E5 lợi hơn RON 95, người dân không muốn sử dụng thì Nhà nước không cần cấm thì lượng tiêu thụ E5 cũng sẽ được đẩy mạnh. Hãy để thị trường tự quyết định”, ông Đức nêu quan điểm.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu như dùng lập luận bảo vệ môi trường vì xăng sinh học E5 giảm phát thải khí nhà kính đó cũng là một lý do. Tuy nhiên, mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính thì Việt Nam ở mức 8% thì thời điểm này chúng ta chưa cần tính tới việc “can thiệp một cách thô bạo” vào thị trường như “khai tử” RON 95.

Ủng hộ việc sử dụng xăng sinh học tuy nhiên ông Nguyễn Tiến Thỏa – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho rằng chưa thể làm ngay việc bỏ xăng RON 95.

Theo ông Thỏa, chúng ta gặp khó khăn về nguồn lực kể cả nguyên liệu sản xuất ethanol, hiện chỉ có một đơn vị sản xuất ethanol, sản lượng cung cấp có thể chưa đủ. Đặc biệt theo ông Thỏa, niềm tin vào chất lượng xăng E5 hiện nay của người tiêu dùng còn có vấn đề. Đó là lý do xăng sinh học mới chỉ chiếm 42% thị phần.

“Chúng ta chưa có đánh giá khoa học thực tiễn việc sử dụng xăng sinh học hạn chế như thế nào, tích cực như thế nào. Đối với các động cơ khác nhau thì như thế nào. Chính sách định hướng tiêu dùng còn chưa hấp dẫn đối với thị trường. Do vậy chưa thể làm ngay được việc khai tử RON 95”, ông Thỏa nêu quan điểm.

Muốn giải toả thắc mắc của người tiêu dùng về hiện tượng như “chết máy, chạy gằn, tiêu hao hơn” theo ông Thoả, các cơ quan chức năng cần phải có đánh giá nghiêm túc, khoa học, tìm hiểu xem có gian lận gì về chất lượng hay không.

“Thử nghiệm ở đầu mối pha trộn thì có thể thấy chất lượng tốt nhưng đến khâu tiêu dùng cuối cùng thì sao, cần phải làm rõ”, vị chuyên gia nêu quan điểm.

Chia sẻ với Dân trí, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, các nước trên thế giới đã đưa vào sử dụng xăng sinh học từ rất lâu do vậy việc chuyển sang dùng loại xăng này cơ bản đáp ứng được với các dòng xe.

Tuy nhiên theo vị này, đối với một số loại xe đời cũ thì thực tế vẫn có “vấn đề này, vấn đề khác” khiến nhiều người dùng lo ngại. Do vậy khi triển khai cũng cần có lộ trình để người dân có thể thích ứng một cách từ từ.

Nêu quan điểm cá nhân, vị lãnh đạo này cho rằng nên duy trì cả hai loại xăng khoáng và xăng sinh học để người dân có quyền được lựa chọn. “Quyền lợi người tiêu dùng cần phải được đặt lên trên”, vị này nhấn mạnh.

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thông tin trên mới chỉ là đề xuất của Saigon Petro.

Bộ Công thương đã tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp không chỉ về đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95, mà cả các kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON95... sẽ được trình lên lãnh đạo bộ, báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Thứ trưởng Hải cũng khẳng định Bộ vẫn chưa có lộ trình cũng như kế hoạch về việc thay thế hoàn toàn xăng RON 95 bằng E5 RON 95.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích