Thủ tướng yêu cầu xem xét khởi tố vụ “cà phê trộn pin”

Thứ hai, 23/04/2018, 13:03
Tại hội nghị thúc đẩy xuất khẩu sáng 23/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh Đắk Nông khởi tố, điều tra nghiêm túc vụ việc “cà phê trộn pin” gây xôn xao dư luận mới đây.

21 tấn cà phê trộn pin đã bị thu giữ nhưng chưa thể xử lý hình sự.

Phát biểu tại hội nghị bàn về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sáng 23/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đặc biệt tới vấn đề chất lượng các sản phẩm của Việt Nam.

Theo Thủ tướng, cơ bản hàng Việt Nam là chất lượng tốt nên mới có kim ngạch xuất khẩu lớn được như vậy. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có con sâu làm rầu nồi canh.

“Cà phê phin lại thành “cà phê pin". Trường hợp này tôi yêu cầu Đắk Nông điều tra nghiêm túc, khởi tố các đối tượng có liên quan…”, Thủ tướng nói.

Đề cập tới vụ “làm thuốc chữa ung thư bằng bột tre” của Vinaca mới đây, Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là điều không thể chấp nhận được. “Phải bảo vệ quyền lợi người dân trong nước chứ không phải chỉ có tăng cường chú trọng chất lượng hàng xuất khẩu thôi”, Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thủ tướng, nếu không tăng cường quản lý chất lượng là sẽ mất uy tín trên thị trường. “Những vụ việc bơm chất độc vào tôm để xuất khẩu phải xử lý nghiêm”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho rằng, nếu chúng ta không tạo nên phong trào cách mạng chống hàng gian hàng dối, hành vi làm ẩu, làm bừa thì sẽ ảnh hưởng nền sản xuất nói chung.

Trước đó, từ 15/4 đến ngày 17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp) làm chủ, đang sử dụng dung dịch hỗn hợp nước, pin để ngâm tẩm, nhuộm đen hỗn hợp gồm đất, bột đá và phế phẩm cà phê.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện lập biên bản và niêm phong hơn 21 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm tẩm nhuộm đen và được đóng bao bì cùng nhiều loại dung dịch, bột pin, vỏ pin.

Nhiều ý kiến cho rằng đây không chỉ đơn thuần là “cà phê bẩn” mà còn là “cà phê độc”, bởi các kim loại nặng có trong pin đều là những chất độc có khả năng gây nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Dư luận đang đổ dồn sự quan tâm đến sự việc và chờ đợi kết quả của cơ quan điều tra cũng như chế tài xử phạt thích đáng với chủ cơ sở sản xuất này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích