Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 'Đánh' cho Trung Nguyên tan đàn xẻ nghé để làm gì?

Thứ hai, 02/04/2018, 13:31
“Dù có chuyện gì, Vũ và các cộng sự vẫn vững lòng cùng nhau gìn giữ và phát triển Trung Nguyên cho cà phê, cho Tây Nguyên, cho nền nông nghiệp, như Vũ đã và vẫn đang làm".

Đó bà lời khuyên chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan dành cho người sáng lập cà phê Trung Nguyên xung quanh ồn ào giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Một thương hiệu như Trung Nguyên là tài sản đáng quý

Nhấn mạnh vai trò của một thương hiệu Việt, bà Phạm Chi Lan cho rằng, giá trị của thương hiệu cà phê Trung Nguyên càng lớn hơn, khi ta thấy bao nhiêu mặt hàng nông sản lớn khác của Việt Nam vẫn đang loay hoay làm thương hiệu.

Gạo Việt Nam có quy mô lớn đến thế mà vẫn xuất khẩu hàng thô, chứ chưa có nhiều sản phẩm từ gạo để tạo giá trị gia tăng, và vẫn đang lo xây dựng thương hiệu cho mình.

Hay hạt tiêu Việt Nam, chiếm 50% nguồn cung của toàn cầu nhưng xuất khẩu vẫn là sản phẩm chưa có thương hiệu. Tôm, cá, thủy sản cũng vậy, kim ngạch rất lớn mà chỉ có vài cái tên nổi trội và xuất khẩu chủ yếu vẫn là hàng đông lạnh hoặc sơ chế, giá trị gia tăng chưa bao nhiêu.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan dành lời khuyên thẳng thắn cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Trung Nguyên.

Nhìn rộng hơn ra các ngành công nghiệp và dịch vụ, chúng ta cũng thấy điều tương tự. Cho nên, một thương hiệu như Trung Nguyên là tài sản rất đáng quý, không phải chỉ của công ty hay những người sở hữu công ty cà phê Trung Nguyên.

"Điều đáng tiếc là trong công ty đã xảy ra vụ tranh chấp về quyền điều hành. Việc đó đã từng được đưa ra các cơ quan pháp luật xem xét xử lý, nhưng vẫn chưa xong, do một bên chưa chịu. Tuy nhiên, bà tin rằng các cơ quan pháp luật có đầy đủ bằng chứng có cơ sở pháp lý và sẽ tiếp tục giải quyết đúng luật.

“Tôi rất mong vụ việc sớm được giải quyết dứt điểm, để khỏi ảnh hưởng đến hoạt động của Trung Nguyên”, bà Lan nói.

Chưa có cơ sở để nói về một thứ âm mưu nào đó

Bàn về những thông tin ồn ào trên mặt báo về vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo trong thời gian gần đây, bà Lan cho rằng, chưa có cơ sở để nói về một thứ âm mưu nào đó.

“Dù vậy, việc đưa tin một chiều, thiếu khách quan, theo tôi là việc không nên làm với bất cứ doanh nghiệp nào, và càng không nên làm với một thương hiệu quốc gia như Trung Nguyên. Khi viết và đưa tin kiểu như vậy, các báo đó có nghĩ đến hệ quả có thể có đối với hàng vạn nông dân trồng cà phê, hàng vạn người làm trong các khâu chế biến và dịch vụ cho Trung Nguyên.

Vậy “đánh” cho Trung Nguyên tan đàn xẻ nghé để làm gì, có lợi cho ai? Trong khi đó, hiện nay doanh nghiệp và nền kinh tế của nước ta đang đứng trước biết bao thách thức. Có bao nhiêu điều ngàn lần đáng nói, đáng viết hơn để cùng nhau chung sức vượt qua, sao không tập trung vào đó?”, bà Lan bày tỏ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên.

Theo chuyên gia kinh tế, việc đưa những chuyện mâu thuẫn riêng tư trong gia đình người khác lên mặt báo theo thông tin một chiều lại càng không nên, dù có được bên cung cấp thông tin yêu cầu hoặc chấp nhận. Khi đưa lời kể của một người trong gia đình lên mặt báo, các báo có nghĩ gì không đến người kia, đến nỗi đau của 4 đứa con và những người khác trong cả hai bên gia đình cùng thân quyến, bạn bè của họ?

Cũng đừng nghĩ rằng đưa lên mặt báo tiếng nói của một bên là cách để bạn buộc bên kia phải lên tiếng, nếu không mọi người sẽ có quyền suy diễn, rằng người im lặng là sai nên không cãi được. Im lặng hay lên tiếng là quyền của mỗi người, chỉ có tòa án mới có quyền buộc người ra tòa phải nói, còn chúng ta phải tôn trọng quyền đó chứ không thể tùy tiện suy diễn.

Và nói cho cùng, nếu bạn không muốn chuyện gia đình của bản thân mình lên mặt báo theo kiểu như vậy, không muốn những người ngoài không đủ thông tin mà lại đi phán xét chuyện nhà bạn, thì xin đừng làm thế với người khác.

"Cũng có người bảo tôi rằng, có lẽ có người muốn giúp bà Thảo trong chiến lược kinh doanh, bằng cách đưa câu chuyện riêng và những mâu thuẫn nội bộ trong gia đình ra để tạo sự ủng hộ. Thực sự tôi không đánh giá cao chiến lược như vậy.

Thương trường là nơi đầy rẫy những chiến lược, những thủ đoạn cạnh tranh, trong đó không thiếu những thủ đoạn bẩn thỉu. Nhưng kinh doanh cũng có phạm trù đạo đức của nó, và cạnh tranh lành mạnh, đàng hoàng mới là giải pháp lâu bền cho các doanh nghiệp", chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Dành riêng cho ông "vua" cà phê một lời khuyên, bà Lan nói: “Tôi mong và tin rằng, dù có bất cứ chuyện gì, Vũ và các cộng sự vẫn vững lòng cùng nhau tiếp tục gìn giữ và phát triển Trung Nguyên cho hạt cà phê, cho Tây Nguyên, cho nền nông nghiệp của đất nước, cho triệu người Việt Nam, như Vũ đã và vẫn đang làm. Tôi luôn quý trọng và tin Vũ”.

Kết hôn, cùng khởi nghiệp để xây dựng một đế chế cà phê hùng mạnh nhưng 3 năm qua, cuộc sống của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên liên tiếp trong vòng xoáy pháp lý.

Theo Zing

Các tin cũ hơn