Trung Quốc thề đáp trả bằng mọi giá nếu Mỹ áp thuế 100 tỷ USD

Thứ bảy, 07/04/2018, 14:15
Trung Quốc đã thề sẽ chiến đấu với Mỹ bằng bất cứ giá nào sau khi Tổng thống Donald Trump đề xuất áp thêm 100 tỷ USD cho hàng hóa Trung Quốc trong một cuộc tranh luận thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trung Quốc hiện là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Quyết định của ông Trump vào hôm 5/4 vừa qua nhằm hướng cho đại diện thương mại Hoa Kỳ xem xét mức thuế bổ sung được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch đánh thuế 50 tỷ USD cho hàng hóa của Mỹ. Đây cũng là động thái nhằm đáp trả của Mỹ trong tuần này để đánh thuế 50 tỷ USD trong nhập khẩu của Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, Bộ Thương mại cho biết Trung Quốc không muốn có một cuộc chiến tranh thương mại nhưng không hề sợ nếu phải chiến đấu.

“Trung Quốc sẽ làm đến cùng bằng bất cứ giá nào và chắc chắn sẽ chiến đấu bền bỉ nếu Mỹ vẫn duy trì chủ nghĩa bảo hộ”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Theo tờ Independent, đề xuất của ông Trump đã làm tăng cường cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Các thị trường tài chính toàn cầu cũng đã giảm mạnh khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều có những chiến thuật riêng cho cuộc chiến thương mại này.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer cho rằng, động thái của Trung Quốc là không có lý trí và đề xuất của ông Trump chỉ là phản ứng thích hợp đối với mối đe dọa gần đây của Trung Quốc về chính sách áp thuế mới.

Ông nói trong một tuyên bố: “Những biện pháp như vậy chắc chắn sẽ gây hại cho công nhân, nông dân và doanh nghiệp Hoa Kỳ. Trong những trường hợp này, Tổng thống có quyền yêu cầu thêm hành động phù hợp để loại bỏ các hành vi, chính sách và thông lệ không công bằng trong báo cáo của Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR)”.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ phải thông qua các biện pháp đối phó mới để bảo vệ lợi ích của nhân dân Trung Quốc nhưng không đưa ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump, ông Larry Kudlow, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Tuy nhiên, ông này cho rằng các hành động kinh doanh bất hợp pháp của Trung Quốc đang làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế đối với Hoa Kỳ, Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích