Ngừng nhập thịt bò Úc, Trung Quốc muốn đáp trả đề xuất điều tra nguồn gốc dịch Covid-19?

Thứ ba, 12/05/2020, 12:28
Trung Quốc đã ngừng nhập thịt bò từ 4 lò mổ lớn của Úc và dự tính đánh thuế 80% lên đại mạch nhập từ Úc.

Trung Quốc đã ngưng nhập thịt bò từ 4 lò mổ lớn của Úc

Tờ The Sydney Morning Herald ngày 12.5 đưa tin Trung Quốc đã ngừng nhập thịt bò từ 4 lò mổ lớn của Úc.

Các quan chức Úc ngày 12.5 cho biết chính phủ đã nhận thông báo của Trung Quốc vào cuối ngày 11.5 rằng nước này ngưng nhập thịt bò của 4 lò mổ lớn tại Úc vì vấn đề nhãn hiệu và chứng chỉ an toàn sức khỏe.

Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp Úc ra tuyên bố chung cho rằng việc ngưng nhập thịt có thể là do vấn đề kỹ thuật và nhà chức trách sẽ làm việc với các bên để sớm tìm giải pháp. Số liệu thương mại cho thấy trong tổng lượng thịt bò Úc xuất khẩu trong năm 2019, 24% là xuất sang Trung Quốc.

Vụ việc làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc đang kích hoạt một chiến dịch đáp trả sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra độc lập nguồn gốc dịch Covid-19.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cạnh Nghiệp gợi ý rằng người Trung Quốc nên tẩy chay rượu vang, thịt bò, cơ sở giáo dục hay du lịch Úc vì nước này kêu gọi điều tra Trung Quốc.
Phía Úc sau đó phản ứng lại và nói hành động cưỡng ép về kinh tế không phải là cách trả lời thích hợp cho việc kêu gọi đánh giá nguồn gốc dịch bệnh một cách độc lập.
Mặt khác, Bộ Thương mại Trung Quốc đang đề xuất đánh thuế 80% lên đại mạch nhập từ Úc, sau cuộc điều tra kéo dài 18 tháng về cáo buộc Úc bán phá giá ra thị trường và trợ giá cho các nhà sản xuất. Phía Úc đã ra tín hiệu sẽ khiếu nại vụ việc lên Tổ chức Thương mại thế giới nếu Trung Quốc áp thuế, theo tờ The Guardian.
Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison ngày 11.5 không cho rằng việc đánh thuế là hành động đáp trả đối với lời kêu gọi của ông về việc điều tra nguồn gốc Covid-19. Nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ “cực kỳ thất vọng” nếu Trung Quốc coi hai vấn đề trên có liên quan với nhau.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn