Nikkei: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nhất so với các nước thuộc khu vực Mekong trong năm 2020

Thứ năm, 21/05/2020, 15:15
Dù tất cả các nền kinh tế thuộc khu vực sông Mekong đều chứng kiến tình trạng suy giảm tăng trưởng, kinh tế Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng tốt nhất.

Theo bài báo mới đây trên báo Nikkei, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam cho đến nay công bố số ca nhiễm Covid-19 thấp hơn rất nhiều so với nhóm các nước phát triển còn lại trong khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên nền kinh tế của các nước này đang chịu tác động nặng nề, thực tế này có thể khiến cho các nước phải tính lại về mô hình tăng trưởng trong thời gian tới.

Các chuyên gia phân tích thuộc Maybank Kim Eng dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhóm 4 nước này, vốn được biết đến với tên viết tắt CLMV, dự kiến sẽ giảm khoảng nửa trong năm nay xuống còn 3% từ mức 6,9% của năm 2019.

Một số chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng chính phủ các nước có thể cần đến sự hỗ trợ từ quốc tế để có thể vượt qua khủng hoảng dù rằng con số các ca lây nhiễm Covid-19 tại các nước này cực kỳ thấp nếu so với con số hàng chục nghìn ca của nhóm 5 nền kinh tế lớn trong khu vực bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Chuyên gia kinh tế thuộc Maybank, bà Linda Liu và ông Chua Hak Bin viết trong báo cáo kinh tế gần đây: “Việc kinh tế của một số nước trong khu vực trong đó đặc biệt Thái Lan tăng trưởng chậm lại sẽ gây tác động nặng nề lên xuất khẩu của nhiều nước khác, nổi bật nhất phải kể đến Myanmar hay Lào”.

Hai chuyên gia này nhấn mạnh tác động kinh tế sẽ đặc biệt chịu tác động nặng nề trong nửa đầu năm 2020, du lịch và khách sạn sẽ vô cùng khó khăn khi số lượng du khách sụt giảm thê thảm, ngành sản xuất và xuất khẩu đương đầu với tương lai ảm đạm bởi nhu cầu toàn cầu đi xuống và chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Trong khoảng 5 năm qua, nền kinh tế nhóm nước CLMV đã tăng trưởng được khoảng 6%/năm, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 4,6% của nhóm 5 nền kinh tế lớn trong Đông Nam Á.

Tuy nhiên với năm 2020, Maybank dự báo Việt Nam tăng trưởng được 3,6% từ 7%; nhóm nền kinh tế khác trong khu vực Mekong giảm sâu hơn, kinh tế Campuchia được dự báo tăng trưởng chỉ 0,5% từ 7% vào năm ngoái; kinh tế Myanmar tăng trưởng 2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 6,8% của năm trước đó; kinh tế Lào được dự báo tăng trưởng 2,4% từ mức 4,7% của năm 2019.

Maybank vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ hồi phục trong năm 2021.

Còn với năm 2020, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế nhóm nước CLMV tăng trưởng khá thấp.

Vào tháng 4/2020, IMF dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,7%; kinh tế Myanmar tăng trưởng 1,8%, kinh tế Lào tăng trưởng 0,7% còn kinh tế Campuchia tăng trưởng âm 1,6%.
Chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng CIM, ông Song Seng Wun, phân tích: “Nhóm nền kinh tế CLMV vốn có quy mô nhỏ và phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng hóa dịch vụ, chính vì vậy nền kinh tế dễ chịu tổn thương khi nhu cầu tiêu dùng suy giảm.
Chính phủ nhóm nước CLMV đã đưa ra nhiều chương trình kích thích kinh tế lớn, tuy nhiên chuyên gia Maybank cho rằng các nỗ lực trên có thể chưa đủ.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn