Anh cấm cửa Huawei, chấm dứt 20 năm hợp tác

Thứ ba, 14/07/2020, 10:08
Chính quyền Thủ tướng Boris Johnson sẽ công bố quyết định "đá" Huawei ra khỏi hệ thống 5G Anh quốc. Đây được xem là một chiến thắng ngoại giao của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hội đồng An ninh Quốc gia Anh (NSC) - do Thủ tướng Johnson làm chủ tịch - sẽ nhóm họp sáng 14/7 để thảo luận về vấn đề Huawei. Sau đó, Bộ trưởng Truyền thông Oliver Dowden sẽ công bố "phán quyết" đối với tập đoàn Trung Quốc tại Hạ viện.

Nguồn tin Washington Post và Reuters cho biết lệnh cấm cửa Huawei sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2021. Một số quan chức chính phủ Anh tiết lộ sẽ phải mất vài năm để dần loại bỏ các thiết bị 5G của Huawei ra khỏi hệ thống mạng nước này.

Trước đó, Mỹ đã ra lệnh cấm Huawei và các công ty Trung Quốc "bén mảng" tới hệ thống 5G nước này. Trong 2 năm qua, chính quyền Tổng thống Trump liên tục thúc giục các nước đồng minh châu Âu tẩy chay Huawei. Hồi tháng 5, Washington ra lệnh chặn Huawei mua bán dẫn được sản xuất với công nghệ Mỹ.

Anh loai bo Huawei anh 1

Chính phủ Anh sẽ đá Huawei ra khỏi hệ thống 5G nước này. Ảnh: Fortune.

Và giờ Anh chính thức tham gia liên minh chống Huawei. Giới quan sát nhận định đây là một thắng lợi ngoại giao quan trọng của chính quyền Tổng thống Trump.

Việc Anh loại bỏ Huawei cũng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn tới các quốc gia đang cân nhắc phương hướng phát triển mạng 5G, đặc biệt là Đức, thị trường viễn thông lớn nhất châu Âu.

Hồi tháng 3, nhà mạng Đan Mạch TDC đã bỏ qua Huawei để trao gói thầu 5G cho một số công ty châu Âu. Sang tháng 6, bốn công ty viễn thông lớn nhất Canada và Singapore đưa ra quyết định tương tự.

Tuần trước, Reuters đưa tin TIM - một trong những nhà mạng không dây lớn nhất Italy - đã loại Huawei ra khỏi danh sách công ty đấu thầu phát triển mạng 5G.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích