Chứng khoán tăng nhanh: Vì sao?

Thứ hai, 12/03/2012, 09:34
Cổ phiếu nhỏ tăng giá nóng. Cổ phiếu “vua” chuyển nhượng với số lượng khủng. Nhiều nhà đầu tư bất ngờ, lỡ dịp xuống tiền khi chứng khoán liên tục tăng, mức tăng khoảng 20% tính từ đầu năm đến nay.




 Các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên thận trọng với bẫy đánh giá cổ phiếu lên
và sau đó xả hàng của các nhà đầu tư tổ chức, nhất là các quỹ đóng


Cổ phiếu “vua” tăng 100%

Chỉ tính trong phiên chứng khoán được giao dịch cả ngày 5-3, lượng tiền vào hai sàn chứng khoán chính xấp xỉ gần 4.000 tỉ đồng. So với trước tết, thanh khoản ở thị trường đã tăng khá mạnh, trước đây mỗi phiên tiền vào hai sàn chỉ khoảng 1.000 tỉ đồng.

Đà tăng của chứng khoán được thể hiện rõ qua mức tăng của chỉ số VN-Index: Ngày 6-2, VN-Index ở mức 400 điểm thì đến ngày 9-3, chỉ số chứng khoán sàn TP.HCM chốt ở mốc hơn 427 điểm. Hai tháng trước, VN-Index chỉ khoảng hơn 380 điểm.

Trong đợt tăng lần này, nhóm cổ phiếu ngân hàng (cổ phiếu vua) được xem tăng nóng và chuyển nhượng khủng. Đơn cử, cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank mức tăng gần như 100%. Nếu ba tháng trước cổ phiếu này giá dao động quanh 12.000 đồng/cổ phiếu thì nay giá giao dịch trên 22.000 đồng/cổ phiếu, gần đây mới giảm còn 19.500 đồng/cổ phiếu. Hoặc cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank tháng trước giá giao dịch khoảng 14.000 đồng/cổ phiếu thì nay giá đã 17.200 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch của các cổ phiếu này được tính ở hàng chục triệu đơn vị.

Các cổ phiếu nhỏ cũng tăng khá mạnh. Cổ phiếu của Công ty Bất động sản Vạn Phát Hưng vào đầu tháng 2 giá khoảng 3.500 đồng/cổ phiếu thì đến đầu tháng 3 giá đã gần 7.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu IJC của Becamex giá giao dịch tháng trước khoảng 7.000 đồng/cổ phiếu, nay là 11.300 đồng/cổ phiếu.

Niềm tin tăng + bẫy đánh lên

Chứng khoán vì sao tăng nhanh? Dựa vào các thông tin về kinh tế vĩ mô gần đây, các công ty chứng khoán nhận định là do chỉ số CPI giảm tích cực và lãi suất ngân hàng đang hạ sau khi có thông tin trần lãi suất huy động được sẽ giảm từ 14%/năm còn 13%/năm… Niềm tin của nhà đầu tư được đẩy lên và một lượng tiền đáng kể được giải ngân vào sàn.

Ngoài ra, cầu chứng khoán tăng mạnh được đồn đoán vì khối ngoại đang gia tăng mua vào. Ước tính sơ bộ chỉ trong tháng 2, lượng tiền nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu nhóm ngân hàng và các cổ phiếu trong rổ VN30 giá trị xấp xỉ 1.500 tỉ đồng.

Chứng khoán khởi sắc nhưng nhìn vào nền kinh tế và lực tăng mong manh của thị trường, nhiều công ty chứng khoán đã khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng và chú ý tránh bẫy đẩy giá lên.

Một trong những thủ thuật phổ biến là “đánh” giá cổ phiếu lên để kéo giá của các nhóm đầu cơ lớn. Chiêu này được thấy ở nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng giảm trong vòng hai tháng nay, khi không chỉ có mã STB, EIB mà nhiều mã ngân hàng khác như SHB và HBB cũng có giao dịch khủng và giá liên tục thay đổi.

Kế đến là nhà đầu tư tổ chức, dù mang tiếng đầu tư dài hạn nhưng một khi đạt được mức lời hấp dẫn họ cũng sẽ chốt hàng bán ra. Bẫy này được lập ra khá kín, khó nhận biết. Năm nay cũng là năm các quỹ huy động vốn ở nước ngoài đầu tư chứng khoán Việt Nam sẽ thoái vốn. Do đó trước khi bán chứng khoán để giải thể quỹ thì các quỹ này sẽ chủ động đưa ra các giải pháp kỹ thuật để nâng giá trị chứng khoán nắm giữ.

Những thông tin nội bộ này rất đáng suy nghĩ. Bởi lẽ trong nhiều phiên giao dịch gần đây, có phiên được xem là chỉ số thị trường sẽ điều chỉnh mạnh vì dòng tiền, cổ phiếu về tài khoản và một số lượng lớn cổ phiếu được bán ra chốt lời. Tuy nhiên, lạ lùng là cuối phiên vẫn có luồng tiền lớn đổ vào và chứng khoán lại xanh!

Theo PLTPHCM

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích