Những mối nguy của Facebook

Thứ năm, 24/05/2012, 17:49
Mối nguy lớn nhất với Facebook theo các nhà đầu tư là sự kiểm soát quá lớn của Mark Zuckerberg với tập đoàn này. Sở hữu 58% cổ phần, Mark giữ quyền ra quyết định với mọi vấn đề. Cổ đông lo ngại một quyết định sai của Mark sẽ đưa đến ngày tàn cho Facebook.

Lo ngại này không phải không có cơ sở, khi Mark Zuckerberg, sinh năm 1984, được coi là một trong những nhà quản trị trẻ nhất trong số các tập đoàn công nghệ hàng đầu hiện nay.
 
Bên cạnh đó, Facebook phải đối mặt với nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân của khách hàng, một cách vô tình hay có chủ ý. Thông tin của hàng trăm triệu người sử dụng nếu bị thất thoát có thể khiến họ rời mạng. Điều đó có thể gây ra làn sóng rời mạng trong tập hợp bạn bè và người quen của họ, điều từng xảy ra với mạng xã hội hàng đầu một thời là MySpace.
 
Với 85% doanh thu tới từ quảng cáo, Facebook rõ ràng đang phụ thuộc vào sự trung thành của người sử dụng. Một hiệu ứng nhỏ có thể gây ra hậu quả khó lường. Vì vậy, việc quan hệ truyền thông kém, hoặc thay đổi giao diện cũng là một trong những vấn đề cần thận trọng.

 
Mối nguy lớn nhất với Facebook theo các nhà đầu tư là sự kiểm soát quá lớn của Mark Zuckerberg với tập đoàn này.


Mới đây, Facebook đã đưa ra lựa chọn giao diện có tên gọi Timeline, tạm dịch là “Dòng thời gian”, cho phép người dùng hiển thị hình ảnh của họ theo thời gian từ khi sinh ra hoặc từ khi chia sẻ trên mạng cho đến hiện tại. Mặc dù được đánh giá là có ưu thế về mặt hình ảnh và sống động hơn, giao diện mới đòi hỏi phải tải cùng lúc nhiều hình ảnh, nên nếu đường truyền không tốt, máy không mạnh…, người dùng có thể gặp khó khăn khi tải trang.
 
Hiện tại, Facebook đang vướng vào vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ với Yahoo! về một số phát minh công nghệ. Vụ kiện này, nếu bất lợi, có thể gây thiệt hại cho Facebook.
 
Có một sự thật khó tin là ngày nay, ngay cả những người sử dụng thông thường nhất cũng bắt đầu sử dụng điện thoại di động như một phương tiện quen thuộc hằng ngày để cập nhật thông tin trên Facebook thì Hãng lại bỏ qua thị trường màu mỡ này. Facebook chưa cung cấp dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động. Đây là một sự chậm trễ khó hiểu.
 
Facebook cũng gặp nhiều rào cản chính trị và văn hóa, cản trở sự phát triển rộng rãi của nó trên khắp thế giới. Iran, Syria và Triều Tiên là những nước mà Facebook không tiếp cận được, mất đi ảnh hưởng và doanh thu không nhỏ. Với thị trường khổng lồ đậm nét văn hóa riêng Trung Quốc, Facebook đã nỗ lực không ngừng để gia nhập sân chơi nhưng dường như bao cố gắng đó vẫn là chưa đủ. Hiện nay, người Trung Quốc vẫn sử dụng các mạng xã hội của riêng họ, như Renren, Sina.
 
Facebook phụ thuộc quá nhiều vào Zynga, công ty cung cấp ứng dụng trò chơi Farmville. Trò chơi “tập làm nhà nông” này từng tạo nên cơn sốt khắp nơi. Năm 2011, khoản phải trả cho Zynga chiếm tới 12% doanh thu của Facebook. Hiện nay, Zynga đã bắt đầu triển khai các trò chơi độc lập trên website riêng.
 
Theo NCĐT

Các tin cũ hơn