DN và cơ quan thuế: Đừng nghe "hù" rồi phải chung chi

Thứ bảy, 26/05/2012, 09:23
Doanh nghiệp cảm thấy bị ép, bị vòi vĩnh, bị chậm hoàn thuế… cứ lên tiếng phản ánh với lãnh đạo Chi cục Thuế, Cục Thuế TP.
Ngày 25-5, hơn 600 doanh nghiệp (DN) đã đến đối thoại với lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM.
 
Muốn hoàn thuế: Chi 2%
 
Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, kể chuyện: “Một ông bạn thân của tôi lập DN. Đến khi mất thì con trai kế nghiệp. Một hôm nó gọi điện thoại bảo rằng con có hồ sơ xin hoàn thuế 10,4 tỉ đồng, kế toán nói là phải chi 2% lận chú ơi! Tôi nói làm gì có chuyện phải chi tiền. Các anh chị đừng nghe ai “hù” mà đi chung chi. Tôi là người ký hồ sơ hoàn thuế. Tôi khẳng định không có chuyện phải chung chi mới hoàn. DN đừng chấp nhận chung chi. DN cứ nộp hồ sơ. Cán bộ quản lý thuế không chịu nhận thì DN ra bưu điện mà gửi hồ sơ. Sau đó gửi “nhồi” thêm một công văn cho chi cục trưởng, cục trưởng chất vấn tại sao hồ sơ của tôi đến hạn rồi mà chưa hoàn thuế”!
 
Bà Trần Thị Lệ Nga giải đáp thắc mắc của DN.
 

Đòi thêm giấy tờ
 
Đại diện Công ty Cổ phần Phúc Sinh thắc mắc trường hợp nhân viên đi công tác nước ngoài, đem hóa đơn về thì không được cơ quan thuế chấp nhận. Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, cho biết hóa đơn mỗi quốc gia mỗi khác nhau nhưng cần có các tiêu chí cơ bản như tên người bán, tên người mua, giá trị… Đại diện công ty này cho rằng đi ăn, đi uống thì làm sao mà có tên tuổi cho đủ, mong cơ quan thuế xem xét lại.
 
Một DN khác cũng phản ánh bổ sung vướng mắc về hóa đơn: “DN tôi còn bị nhân viên thuế đòi hóa đơn ăn uống có liệt kê chi tiết các món ăn nữa cơ”!
 
Đại diện Cục Thuế cũng hướng dẫn rằng DN không cần phải có thư mời của đối tác vẫn được cử nhân viên đi nước ngoài công tác. Một DN “phản pháo”: “Anh hướng dẫn vậy nhưng thực tế tôi bị nhân viên thuế đòi phải có thư mời của đối tác mới được đi nước ngoài công tác, thậm chí đoàn kiểm tra thuế còn đòi DN chứng minh hiệu quả của chuyến đi đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Tôi đi nghiên cứu, khảo sát thị trường, đã bán được món hàng nào đâu mà đòi chứng minh hiệu quả”!
 

Không biết chữ cũng có thể khai thuế
 
Một DN cho biết công nhân của DN không biết chữ, làm sao thực hiện thủ tục thuế thu nhập cá nhân. Cục Thuế cho biết nhiều người nước ngoài không biết tiếng Việt mà nhân viên thuế còn hướng dẫn khai thuế, hoàn thuế được. Vì vậy, hướng dẫn cho người Việt, nghe nói tiếng Việt tốt là không thành vấn đề!
 
 

Theo Pháp Luật TP

Các tin cũ hơn