Tình trạng bưu gửi của các DN bưu chính bị hàng không cho “lùi” chuyến, chậm chuyển đã trở thành chuyện “thường tình ở huyện” từ hơn 10 năm qua.
|
Ông Đỗ Ngọc Bình đã “bật mí”: trước đây lãnh đạo VietnamPost và 1 DN bưu chính khác từng bàn phương án hợp tác để cùng thuê hoặc mua máy bay chuyên vận chuyển hàng; với phương thức hợp tác dự kiến là sẽ hình thành 1 đơn vị liên doanh chịu trách nhiệm vận hành hoạt động chuyển hàng của máy bay đó. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, ý định này đã không thể trở thành hiện thực. Cụ thể, theo phân tích của lãnh đạo VietnamPost, thị trường cargo của Việt Nam hiện chưa phát triển, lợi nhuận của các hãng hàng không vẫn chủ yếu là từ dịch vụ chở khách, chỉ cần 70% số ghế trên máy bay đầy là hãng đã có lợi nhuận; còn việc vận chuyển hàng chỉ để tận dụng các ghế chở khách còn trống trên máy bay, do đó giá cước dịch vụ vận chuyển hàng của các hãng hàng không thiếu minh bạch, không phản ánh đúng giá thành dịch vụ và thường được các hãng hàng không cung cấp với mức giá rất rẻ cho các DN chuyên làm giao nhận (forwarder) đặt mua tải trọng lớn, khoảng vài chục ngàn tấn/năm. Cũng bởi sự thiếu minh bạch này, nếu các DN bưu chính hợp tác thuê, mua máy bay chuyên vận chuyển hàng hóa thì chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được. Bởi lẽ, đơn giá vận chuyển cho 1 kg hàng hóa sẽ gấp đôi, thậm chí là sẽ cao hơn nhiều so với giá mà các hãng hàng không trong nước đang cung cấp. |