Lãi như chơi “siêu khuyển” ngàn USD

Thứ sáu, 01/06/2012, 09:32
Để chơi được becgie thuần chủng Đức (GSD), công thức 3T gần như không thể thiếu, là Tiền, Thời gian, và... Tình.
 
Một GSD một năm tuổi, nhập từ Trung Quốc giá chỉ khoảng 25 triệu đồng, nhưng nhập từ Serbia rơi vào khoảng 50-70 triệu đồng, nhập từ Đức có thể lên đến khoảng 90-200 triệu đồng.
 
Chú chó GSD đắt nhất Việt Nam hiện nay thuộc về một người chơi ở Thái Bình có giá mua ban đầu lên đến 480 triệu đồng. Hiện ở Việt Nam, số người chơi như anh H.S và anh Trần Duy Thắng (Chủ nhiệm CLB GSD Hà Nội) - sở hữu những GSD có giá 100-200 triệu đồng không nhiều, số người chơi sở hữu GSD 50-70 triệu cũng không phải quá phổ biến.
 
Đưa về được một GSD từ nước ngoài về đã tốn công, tốn của, nhưng công cuộc chăm cún mới là thử thách lòng kiên nhẫn và đam mê của dân chơi “siêu khuyển”.
 
GSD được mến mộ bởi những đặc tính nổi trội như thông minh, điềm đạm và linh hoạt, dũng cảm, trung thành, biết nghe lời và dễ dạy bảo.
 
 

Cầu kỳ như chơi GSD
 
Chơi được GSD phần lớn là những cá nhân ngoài niềm đam mê, còn có sự tự chủ và ổn định về kinh tế, nếu không muốn nói là rất mạnh về kinh tế bởi sự cầu kỳ và tốn kém trong chăm sóc.
 
Trên diễn đàn GSD, người chơi truyền nhau những “lý thuyết nhập môn cơ bản” vì sao chơi cún ngoại như GSD cần nhiều tiền, nhiều thời gian và cả tình cảm.
 
Dù là nhỏ hay lớn, GSD vẫn cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt, chăm nuôi khoa học với các loại thức ăn có chất lượng với chi phí không nhỏ. Đặc biệt các giống chó to như Great Dane, Rott, Labrador, GSD... chi phí cho thức ăn một ngày không thể dưới 30.000 đồng/con (khoảng 1.000.000 đồng/tháng). Chi phí này cũng rất đa dạng tùy điều kiện kinh tế của người chơi và tùy độ lớn, độ đắt tiền của chó mà cần những chế độ đặc biệt hơn.
 
Chơi GSD 20 năm nay, chủ yếu là do đam mê, anh Thắng, Chủ nhiệm CLB GSD Hà Nội cho biết, hiện anh đang sở hữu một chú becgie 17 tháng tuổi nhập từ Serbia với giá mua ban đầu là 54 triệu và một becgie 30 tháng tuổi nhập từ Đức được anh mua với giá 105 triệu.
 
“Thời chó nuôi trong nhà chỉ được ăn cơm thừa canh cặn đã qua lâu rồi”, anh Thắng chia sẻ. Tính cả thức ăn tươi (gạo, thịt, cổ gà) và các loại thức ăn khô, đồ ăn sẵn nhập ngoại, nếu chăm sóc đúng tiêu chuẩn, chi phí trung bình cho một GSD tối thiểu là 1 triệu đồng/tháng, chưa kể các hoạt động đặc biệt như tiêm phòng, đi huấn luyện, hoặc khám chữa bệnh.
 
Nếu là giống GSD chuẩn, chó có sức khỏe rất tốt, không như chó nhập qua đường tiểu ngạch như Trung Quốc, Thái Lan. Cũng có một số ít trường hợp GSD ngàn đô chết, nhưng hầu hết do chủ nhân quá cưng, quá yêu chó, cho chó ăn nhiều, ăn thiếu khoa học, gây rối loạn tiêu hóa nặng, dẫn đến tử vong.
 
Đặc biệt để phát huy hết đặc tính loài, GSD cần được huấn luyện thường xuyên, có giường nằm, dụng cụ dẫn dắt, đồ chơi... Xích nhiều khiến GSD mất lông cổ, giảm độ đẹp, giảm giá trị. Nhốt GSD trong chuồng lâu khiến móng vuốt dài ra, con chó đi khó, trơn trượt, nệm chân mỏng, tâm lý chó cũng bị ảnh hưởng, do đó ảnh hưởng đến cả khả năng vận động và độ tinh nhạy và tinh thần của chó.
 
Trong điều kiện sân chơi giờ rất thiếu, những thành viên CLB GSD Hà Nội thường đăng ký thuê sân bóng sau sân bay Gia Lâm để các thành viên mang chó ra chạy nhảy, huấn luyện hàng ngày, hàng tuần. Chi phí cho việc thuê sân khoảng 500.000 đồng/3 tiếng.
 
GSD rất thông minh, nhạy cảm, khi bị nhốt cách biệt, cô đơn sẽ nhút nhát, sợ hãi, hoặc ngược lại tự kỷ, hung dữ, không cho ai lại gần, thần kinh rất bất thường. Nếu cứ để tình trạng đó kéo dài, chó dần mất khả năng hòa nhập với môi trường mới, mất đi các đặc tính quý, trở thành con vật bản năng, vô cảm, hoặc có khi biến thành ác thú.
 
Một khi đã vào ‘nghiệp’ chơi cún ngoại, đặc biệt là vì đam mê, không thể tiếc được gì, kể cả tiền, tình và cả thời gian. “Tất cả những chi phí phát sinh không thể tính hết được”, anh HS, người sở hữu GSD có tên Timo trị giá 160 triệu, chia sẻ.

 
Đam mê như chơi GSD, lãi lời như buôn GSD

 
Anh Thắng cho biết, những khu vực như Hà Nội và TP. HCM, dân chơi GSD như anh Thắng, anh HS - chủ yếu là do đam mê, vì thế việc quan trọng nhất với người chơi là sở hữu và chăm sóc cho con giống đẹp, nỗ lực nhân giống để mở rộng phong trào chơi GSD.
 
Dân chơi GSD đều biết đến anh Phạm Doãn Hà, Chủ tịch CLB GSD miền Nam. Anh Hà là người Việt Nam duy nhất tự bỏ tiền túi sang Đức học huấn luyện GSD chuyên nghiệp và được Đức công nhận là HLV GSD chuyên nghiệp. Anh Hà cũng là người chơi Việt Nam duy nhất mang GSD đi thi cuộc thi chó quốc tế Working Dog tháng 9/2011.
 
Thậm chí như anh Thắng, sở hữu GSD trăm triệu, nhưng sẵn lòng cho phối giống miễn phí, thu lãi bằng… chó con để bán lại với giá thấp cho những người chơi mới, để nâng cao số lượng và duy trì phong trào chơi GSD ở Hà Nội.
 
Nuôi GSD làm kinh tế cũng thu được lãi lớn.
 
 
Tuy nhiên, GSD mang lại giá trị kinh tế cao với những người nuôi chó giống làm kinh doanh.
 
Ở một số vùng như Thái Bình, Hưng Yên, có những gia đình nuôi chó thay… lợn khi người chơi nhận ra rằng, nuôi GSD mang lại năng suất kinh tế cao hơn hẳn. Nuôi và bán được một con GSD chuẩn, có thể bằng cả đàn gia súc gia cầm.
 
Hoặc ở những trại chó lớn như Trần Gia (Hải Dương), Đỗ Ảnh (Hưng Yên), việc nuôi và gây giống chó mang lại lợi ích kinh tế rất lớn. Một con GSD đực một lần cho phối giống có thể thu được 5-10 triệu đồng. Chỉ cần sở hữu 10 con GSD như trại chó Đỗ Ảnh, hằng tháng tiền thu lãi từ riêng việc cho GSD đực phối giống đã lên đến 50-75 triệu đồng
 
Có thể nói, khởi đầu từ một phong trào nuôi chó ngoại, nuôi GSD ở Việt Nam đang trở thành một phong trào cho cả dân chơi lẫn dân buôn. Nuôi GSD thỏa mãn được nhiều phương diện: đem lại giá trị tinh thần gia chủ khi được sở hữu một chú cún với giống loài nổi tiếng, thông minh, lanh lợi, trung thành; và GSD còn mang lại giá trị kinh tế cao cho những người vừa mê chó, vừa muốn làm giàu.

Theo VEF

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn