Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: "Không giống như Bộ trưởng Thăng nói..."

Thứ sáu, 01/06/2012, 07:39
Trái với phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc khẳng định: "Điều chuyển Dương Chí Dũng từ Vinalines sang làm Cục trưởng không phải là hạ cấp mà là ngang cấp".
Chiều 31/5, trao đổi với phóng viên, ông Thang Văn Phúc – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói: “Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng sang Cục Hàng hải là một sự luân chuyển cán bộ thôi chứ không phải là đề bạt gì cả. Sự luân chuyển này bình thường thì không có vấn đề gì nhưng khi có những bê bối của Vinalines thì các việc làm trước đó đều là không ổn cả.
 
Ông Phúc phân tích: “Ở đây, công tác cán bộ chưa được chặt chẽ, các cơ quan thực hiện giám sát cũng như quản lý Vinalines để xảy ra tình trạng kéo dài như vậy thực sự là có khiếm khuyết: việc mua ụ nổi quá tuổi quy định, sửa chữa tốn kém, có sự phê duyệt theo quy trình của nhà nước của bao nhiêu các đơn vị chứ ông Dũng làm sao tùy tiện có thể làm được việc đó.

 
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc

Vấn đề chính ở đây là sự quản lý từ nhiều cơ quan thẩm định từ Bộ Tài Chính cho đến Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ… Nếu quy trình thẩm định được tuân thủ theo đúng quy định thì chẳng bao giờ có vấn đề.
 
Bây giờ ai sai thì phải chịu trách nhiệm. Lãnh đạo của Vinalines mà trước hết là Hội đồng thành viên phải chịu trách nhiệm. Cũng qua sự việc của Vinalines, chúng ta phải rút kinh nghiệm từ những vụ việc xảy ra vừa qua như Vinashin, Tập đoàn Điện lực… để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.
 
Trước đó, trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 30/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng có nói về việc Bổ nhiệm ông Dũng: “Việc bổ nhiệm ông Dũng là hạ một cấp vì Chủ tịch Hội đồng thành viên là do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và thẩm định của các ban Đảng trung ương có liên quan. Còn bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải là do Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm”. 
 
Đưa ra ý kiến về vấn đề bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, khác với ý kiến của Bộ trưởng Thăng, ông Phúc nói: “Thực ra cũng không phải là chuyện hạ một cấp vì cũng ngang cấp thôi: một bên là Vinalines có nhiệm vụ kinh doanh một bên là Cục Hàng hải Việt Nam có nhiệm vụ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải. Đó là sự điều chỉnh và sắp xếp lại nhân sự.
 
Lỗi vể công tác nhân sự của ta đang là những nút thắt trong việc tuyển chọn, bổ nhiệm, cơ chế cho đúng người, đúng việc, đúng tầm. Đó là những vấn đề vẫn còn ở phía trước. Phải xem lỗ hổng ở chỗ nào để còn rút kinh nghiệm cho quá trình hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước trong kinh tế thị trường và hội nhập, nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức- cán bộ. Phải chọn những người có tâm, có tài, trung thành và tận tuỵ bảo vệ lợi ích của quốc gia”.
 

Theo Giáo Dục

Các tin cũ hơn